พรรคเพื่อแม้วคิดแต่เพื่อตัวเอง ขวางปฏิรูปประเทศ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

http://www.naewna.com/creative/135521

วันอังคาร ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557, 02.00 น.

ขณะที่คณะอนุกรรมาธิการชุดต่างๆ ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีข้อสรุปแนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือเพื่อให้บ้านเมืองหลุดพ้นจากระบอบธุรกิจการเมืองทุนสามานย์เผด็จการเสียงข้างมากในคราบประชาธิปไตย และมุ่งขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ ด้วยการกำหนดบทลงโทษขั้นเด็ดขาดกับพรรคธุรกิจการเมืองที่ซื้อเสียง รวมทั้งทุจริตคอร์รัปชั่นโกงชาติปล้นแผ่นดิน ตลอดจนบ่อนทำลายประชาธิปไตยไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมโดยอาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ส่วนทางแพ่งอาจถูกยึดทรัพย์ และทางอาญาอาจเจอโทษติดคุกหัวโต ปรากฏว่าบรรดานักการเมืองทั้งหลายโดยเฉพาะพรรคระบอบทักษิณคือพรรคเพื่อไทยออกมาแสดงธาตุแท้ด้วยการพยายามโจมตีบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือแนวคิดปฏิรูปประเทศกันขนานใหญ่และนับวันจะเข้มข้นดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างแนวคิดของ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง ที่ให้เลือกนายกฯและคณะรัฐมนตรีโดยตรงจากประชาชนทั่วประเทศเพื่อป้องกันพรรคธุรกิจการเมืองทุนสามานย์ทุ่มเงินซื้อ สส.และซื้อเสียง ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเป็นแค่ข้อสรุปความเห็นเบื้องต้น แต่ก็ถูกเหล่านักการเมืองรุมกระหน่ำไม่ยั้งถึงกับกล่าวหาว่าเป็นแนวคิดเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองประเทศเป็นระบอบประธานาธิบดี ทั้งๆ ที่ ดร.สมบัติ ย้ำแนวคิดนี้ว่า นายกฯและคณะรัฐมนตรีแม้จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรงแต่ก็ยังอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่ปรับใช้ให้เหมาะสมกับประชาธิปไตยแบบไทยๆ

ขณะเดียวกันแนวคิดปฏิรูปการเมืองด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพในการปรามปรามทุจริตคอร์รัปชั่นด้วยการกำหนดให้คดีคอร์รัปชั่นไม่มีอายุความ เพิ่มอำนาจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการทุจริต และกำหนดบทลงโทษขั้นเด็ดขาดขจัดพรรคและนักการเมืองเลวที่เป็นเผด็จการในคราบประชาธิปไตยที่โกงชาติปล้นแผ่นดิน ปรากฏว่าถูกต่อต้านแบบหัวชนฝาจากพรรคเพื่อไทยและพวกบางคนถึงกับเสนอให้ยุบบรรดาองค์กรอิสระต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.)

อย่าง นายอำนวย คลังผา อดีต สส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอยุบป.ป.ช.กลาง แล้วให้มีแค่ ป.ป.ช.ระดับจังหวัด ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณขู่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่า อาจเจอการปฏิวัติจากการลุกฮือของประชาชนโดยอ้างว่าประชาชนอาจทนไม่ไหวจากปัญหาปากท้องและพืชผลการเกษตรราคาตกต่ำ

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังค้านหัวชนฝากับโทษยุบพรรคการเมืองและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคหากถูกตรวจพบว่าซื้อเสียงหรือบ่อนทำลายระบอบประชาธิปไตยด้วยวิธีการต่างๆ

เพราะฉะนั้นจากพฤติการณ์ของเหล่านักการเมืองระบอบทักษิณที่เคยบ่อนทำลายชาติบ้านเมืองจนบอบช้ำล่มจมอย่างหนักตลอด 10 ปีที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่า ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงธาตุแท้อันเลวร้ายโดยทำทุกอย่างเพื่อตัวเองโดยไม่ได้ยึดถือผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ขบวนการระบอบทักษิณพยายามบ่อนทำลายคสช.และทำทุกวิถีทางเพื่อขวางการปฏิรูปประเทศเพื่อพยายามดิ้นรนรักษาผลประโยชน์ของตัวเองและจ้องรอคอยโอกาสเพื่อพลิกสถานการณ์กลับมามีอำนาจยึดครองประเทศอีกครั้ง ซึ่งนั่นหมายถึงชาติบ้านเมืองจะกลับไปสู่วงจรอุบาทว์อันเลวร้ายอีกครั้ง

ทีมข่าวการเมือง

ใส่ความเห็น