“อนนท์ ไทยดี”นักเขียนสู้ชีวิตเหยื่อบึ้มอนุสาวรีย์ชัยฯ

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

20 มกราคม 2557 เวลา 22:27 น….. อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1aE6KtG

"อนนท์ ไทยดี"นักเขียนสู้ชีวิตเหยื่อบึ้มอนุสาวรีย์ชัยฯ

โดย…อินทรชัย พานิชกุล

ใครผ่านไปแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คงคุ้นหน้าคุ้นตากับชายชราสวมแว่นสายตากรอบหนา ใบหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดี ใส่ที่บล็อคคอสำหรับป้องกันโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนกดทับเส้นประสาท อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว  โดยมีป้ายเบ้อเริ่มตั้งไว้ข้างตัวเขียนว่า “เมื่อขอทานเขียนหนังสือ”

เขาชื่อ อนนท์ ไทยดี วัย 65 นักเขียนสู้ชีวิต ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองอันเกี่ยวกับคนตัวเล็กๆที่ต่อสู้กับความอยุติธรรมของสังคม พิมพ์ออกมาเป็นหนังสือทำมือฉบับซีรอกซ์ ขายเล่มละ 20 /30 /40 บาท อยู่บนสะพานลอยอนุสาวรีย์ชัย ฝั่งหน้าโรงพยาบาลราชวิถีมานานกว่าสิบปีแล้ว

แต่วันนี้ ชายหัวใจแกร่งกลับต้องเผชิญกับชะตากรรมโหดร้าย เมื่อถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ลำตัว และศีรษะเป็นแผลฉกรรจ์ ต้องหามส่งเข้าห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ในเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

โพสต์ทูเดย์ มีโอกาสพูดคุยกับลูกชายของเขา พงศ์อนันต์ ไทยดี วัย 31 ปี ขณะนั่งเฝ้าพ่อบังเกิดเกล้าอยู่บริเวณหน้าห้องผ่าตัด ใบหน้าเศร้า เงียบขรึม ค่อยโล่งใจขึ้นเมื่อทราบข่าวว่าอาการพ้นขีดอันตราย

“ทราบข่าวพ่อโดนระเบิดจากลูกพี่ลูกน้อง เขาบอกว่าเห็นข่าวในเฟซบุ๊ก แม่และพี่สาวก็ลงมาจากขอนแก่นเลย ผมอยู่พัทยาเพิ่งมาถึงเมื่อเช้า พ่อพูดคุยได้เป็นปกติแล้ว แต่ยังบ่นๆว่าปวดแก้วหูได้ยินเสียงไม่ค่อยชัด แกยังมีอารมณ์ขันบอกว่าเจ็บไม่เท่าไหร่ แต่ถูกโกนหัว อาจไม่หล่อเหมือนเดิม สิ่งที่พ่อเป็นห่วงที่สุดคือพวกกองหนังสือที่ขาย มารู้ทีหลังว่ามีคนเก็บไว้ให้แล้ว เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล (อยู่บนถนนราชวิถี)ที่มาช่วยเหมาซื้อไปหมดเลย”

สภาพจุดที่ อนนท์ นั่งอยู่ขณะเกิดเหตุระเบิด

อนนท์ ไทยดี พื้นเพเป็นคนอ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มีภรรยาและลูก 3 คน ฐานะปานกลาง ไม่มีปัญหาทางบ้านแต่อย่างใด แต่สาเหตุที่ชายวัยเกษียณตัดสินใจมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯเพียงลำพัง เช่าห้องเล็กๆ แถมยังห้องน้ำรวม ราคาพันเศษๆอยู่ในซอยวัดมะกอก ย่านอนุสาวรีย์ เพื่อเขียนหนังสือขาย คือต้องการประกาศให้คนอื่นได้รับรู้ว่าปัญหาคอรัปชั่นเป็นมะเร็งร้ายในสังคมไทย ในฐานะที่ผ่านร้อนผ่านหนาว พบเจออะไรไม่ชอบมาพากลมากมายในชีวิตจริง จึงอยากจะระบายผ่านตัวอักษร ด้วยความหวังที่อยากจะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น

“ตำแหน่งสุดท้ายของพ่อคือครูใหญ่โรงเรียนบ้านนาสีนวล อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เขามีปัญหามาตลอดสมัยเป็นครู ไม่ได้รับความเป็นธรรม พ่อเป็นข้าราชการคนเดียวที่ไม่เคยได้รับ 2 ขั้นเลยตลอด 24 ปีในวิชาชีพครู เพราะนิสัยที่ตรงจนเกินไป ไม่เอาใจนาย ไม่ยอมก้มหัวให้ใคร ตอนแกเกษียณ มีหนี้สหกรณ์ติดตัวกว่าล้านบาท ได้รับเงินบำเหน็จมาก็ไม่เพียงพอใช้หนี้ ทุกวันนี้ลูกๆยังต้องช่วยพ่อใช้หนี้ตกเดือนละหมื่นกว่าบาท แกเลยตัดสินใจออกจากบ้าน อ้างว่าจะช่วยลูกๆหารายได้อีกทาง”

ในสายตาคนอื่นไกลไม่รู้จัก อาจมองว่าชายชราคนนี้ถูกทอดทิ้งให้ตกระกำลำบาก มาขายหนังสืออยู่คนเดียวบนฟุตบาท พงศ์อนันต์ยืนยันว่านี่คือความต้องการของพ่อ คือความสุขของพ่อ

“แม่และลูกๆไม่มีใครยอมให้มาหรอก ทะเลาะกันตั้งหลายรอบ แกหัวดื้อ ในที่สุดเราทุกคนต่างคนต่างทำใจปล่อยให้แกทำตามต้องการ แม้เราไม่ได้ดูแลพ่อตอนอายุมาก แต่ก็ได้ปล่อยให้แกทำในสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข”

อนนท์มีโทรศัพท์มือถืออยู่เครื่องหนึ่ง ใช้ติดต่อเรื่องการพิมพ์และขายหนังสือ บ้างก็โทรไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบสมาชิกครอบครัวอยู่สม่ำเสมอทุกอาทิตย์ และจะกลับภูมิลำเนาปีละครั้งในกรณีมีธุระเร่งด่วนจริงๆ

แต่ไหนแต่ไรมา ผู้คนจะเห็นชายชราคนนี้นั่งตากแดดขายหนังสืออยู่บนสะพานลอยหน้าโรงพยาบาลราชวิถี บางครั้งมีงานสัปดาห์หนังสือ มหกรรมหนังสือระดับชาติก็จะเห็นแกแบกข้าวของพะรุงพะรังไปปูเสื้อขายที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พอดีช่วงนี้ที่มีการชุมนุมปิดถนนย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ จึงได้ย้ายทำเลมาขายบนท้องถนนที่มีคนเดินพลุกพล่าน ในที่สุดก็เคราะห์ร้ายโดนระเบิดเข้า

ผลงานของอนนท์

“ผมภูมิใจในตัวพ่อ คำว่าเมื่อขอทานเขียนหนังสือ แกเคยบอกว่าแทนที่จะแบมือขอตังค์เขา เรามาเขียนหนังสือแลกดีกว่า เขียนเองจากประสบการณ์จริง มีทั้งตีแผ่ความไม่เป็นธรรม เล่าวีรกรรมสนุกๆ ให้กำลังใจคนท้อแท้ สอนคนด้วยสุภาษิตสำนวนไทย พิมพ์เอง ขายเอง ความสุขของแกมีเพียงอย่างเดียวคืออยากให้มีคนซื้อหนังสืออ่านเยอะๆ”พงษ์อนันต์ ลูกชายคนสุดท้อง เล่าถึงความปรารถนาของพ่อ

ด้าน อนนท์ ไทยดี นักเขียนสู้ชีวิต ซึ่งบัดนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว และกำลังพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลราชวิถี บอกเพียงสั้นๆว่า

“ทุกวันนี้ผมพอใจที่ได้เขียนงานให้คนได้อ่าน ด้วยจิตและสันดานของผมเชื่อว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่ก้าวสู่ความประเสริฐแล้ว ต้องอยู่อย่างสันติ ไม่ข่มเหง ไม่รังแกเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สิ่งเหล่านี้มันสอดแทรกอยู่ในหนังสือพวกนี้  ตอนนี้เขียนได้ทั้งหมด 7เล่ม อีก 2 เล่มก็คงจะหยุด แล้วคงจะเลือกใช้สักเล่มเป็นที่ระลึกในงานศพผม”

อยากให้โลกนี้มีสันติภาพ คือ ความหวังที่ อนนท์ ไทยดี นักเขียนวัย 65ปีบอกว่าอยากให้เกิดขึ้นที่สุดในโลก

****************************

ผู้ที่สนใจอยากจะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลนายอนนท์ ไทยดี สามารถโอนเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นเตอร์ วัน ช็อปปิ้ง พลาซ่า ชื่อบัญชี นายอนนท์ ไทยดี หมายเลขบัญชี 403-525058-5 หรือติดต่อนายพงษ์อนันต์ ไทยดี เบอร์โทรศัพท์ 093-392-4524

ภาพอนนท์ขณะนั่งขายผลงานของเขาบริเวทางเดินสกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยฯ

2 thoughts on ““อนนท์ ไทยดี”นักเขียนสู้ชีวิตเหยื่อบึ้มอนุสาวรีย์ชัยฯ

  1. Pingback: Zines Reborn: Inky Fingers Keep DIY Publishing Alive in Bangkok – Khaosod English

  2. Pingback: Zines Reborn: Inky Fingers Keep DIY Publishing Alive in Bangkok | chayaniti92

ใส่ความเห็น