ทภ.3’ขึงลวดหนาม’สกัดยา!ซุกกระบะฮิต

ทภ.3’ขึงลวดหนาม’สกัดยา!ซุกกระบะฮิต

ทภ.3’ขึงลวดหนาม’สกัดยา!ซุกกระบะฮิต

ทภ.3’ขึงลวดหนาม’สกัดยา!! เผยฮิตส่งไปรษณีย์-ซุกกระบะ : ตะลุยกองทัพโดยทีมข่าวความมั่นคง

             แม้จะมีผลการจับกุมลอตใหญ่ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ยาเสพติดก็ยังคงเป็นปัญหาอาชญากรรม และปัญหาทางสังคมที่น่าหวาดหวั่นของประเทศไทย โดยช่องทางการลักลอบนำเข้ายาเสพติดยังคงเป็นพื้นที่แนวชายแดนไทย-พม่า ทางภาคเหนือของไทยในพื้นที่ความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 (ทภ.3)

ทั้งนี้ ดัชนีการจับกุมในช่วงปี 2554-55 พบว่า ยาบ้ามีปริมาณเพิ่มขึ้น 34.37% กัญชาเพิ่มขึ้น 21.8% ไอซ์ เพิ่มขึ้น 30.84% แม้ว่าสัดส่วนของเฮโรอีนจะลดลง 42.88% และโคเคน ลดลง 18.21% ซึ่งจะเห็นได้ว่า ปริมาณยาเสพติดที่จับกุมได้มากขึ้นล้วนเป็นยาเสพติดที่นิยมเสพกันในปัจจุบันทั้งสิ้น

พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ ที่มีศูนย์พลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะยาเสพติด (ศพส.ชน.) รับผิดชอบปัญหาโดยเฉพาะ โดยทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในปัจจุบันหลังจากหน่วยงานด้านความมั่นคงมีการเข้มงวดตามแนวชายแดนมากขึ้น ทำให้มีการลำเลียงยาเสพติดเป็นลอตเล็กๆ ก่อนที่จะนำมาแพ็กรวมกัน และลำเลียงยาเสพติดเข้าไปในพื้นที่ชั้นในของประเทศ

ส่วนพฤติกรรมของขบวนการค้ายาเสพติดจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ แต่หน่วยงานความมั่นคงก็ไม่ได้ประมาท และเตรียมรับมือไว้อยู่แล้ว โดยเฉพาะการตั้ง “ด่านตรวจ” เพื่อกำจัดเสรีของขบวนการยาค้าเสพติด โดยจะเน้นหลักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอน

นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งจุดตรวจในพื้นที่เสี่ยงอีกหลายจุด เพื่อป้องกันยาเสพติดทะลักเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยในพื้นที่ 3 จังหวัดดังกล่าวจะต้องมีการปรับแผนเพื่อรับมืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการจัดตั้ง “ศูนย์ข่าวยาเสพติด” ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทำหน้าที่เกาะติดการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ก่อนที่จะแจ้งไปยังหน่วยปฏิบัติว่ากลุ่มค้ายาเสพติดมีความเคลื่อนไหวอย่างไร

พล.ต.ปรีชา กล่าวว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดจะต้องจัดระบบให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องปัญหายาเสพติด ได้สั่งการให้ ป.ป.ส.สนับสนุนงบประมาณให้กองทัพทำ “รั้วลวดหนาม” ขึ้นมา เพื่อป้องกันการขนย้ายยาเสพติด เพราะส่วนใหญ่จะมีการลักลอบลำเลียงเข้ามายังฝั่งไทยตามช่องเล็กๆ บนภูเขา

ดังนั้นการจัดทำรั้วลวดหนามก็จะทำให้การเคลื่อนย้ายยาเสพติดทำได้ยากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในการแก้ไขปัญหานั้น “งานข่าว” ถือว่าสำคัญที่สุด และกองทัพก็พยายามสกรีนพื้นที่ชายแดน เพราะโรงงานผลิตยาเสพติดอยู่ติดกับชายแดนของไทย

“เราได้ปรับแผนรับมือกับพวกนี้อยู่ตลอด โดยเฉพาะการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการตามแนวชายแดน เพราะยังคงมีความต้องการของผู้เสพเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ไม่เพียงยาบ้าที่ระบาดหนัก ไอซ์ก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยยาบ้าจะนิยมในกลุ่มเยาวชน และผู้ใช้แรงงาน ส่วนไอซ์จะนิยมเสพในหมู่คนมีเงิน ซึ่งเราสามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง”
พล.ต.ปรีชา ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้กำชับให้กองทัพภาคที่ 3 และกองทัพภาคอื่นๆ ป้องกันไม่ให้กลุ่มขบวนการยาค้าเสพติดมีอิสระในการค้าขาย และต้องทำงานให้เต็มที่ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

พ.อ.เทิดศักดิ์ งามสนอง โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวเสริมว่า กองกำลังผาเมือง และกองกำลังนเรศวร จะดูแลรับผิดชอบตามแนวชายแดน ขณะที่ศูนย์พลังแผ่นดินเพื่อเอาชนะยาเสพติด (ศพส.ชน.) จะเน้นดูแลในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอน  ที่เป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติด และยังใช้ลวดหนามปิดกั้นบริเวณที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลได้ตลอดเวลา

“กองกำลังผาเมืองรับผิดชอบพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก ส่วนกองกำลังนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ จ.ตาก และแม่ฮ่องสอน โดยเน้นตั้งจุดตรวจและจัดกำลังซุ่มโจมตีตามการข่าวที่ได้รับรายงาน และพื้นที่บางส่วนจะต้องมีการตั้งจุดตรวจในพื้นที่ภายใน นอกเหนือจากจุดตรวจหลักที่ปฏิบัติภารกิจตลอด 24 ชั่วโมง”

พ.อ.เทิดศักดิ์ยังเผยถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลำเลียงยาเสพติดในปัจจุบันว่า กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดนิยมส่งของทาง “พัสดุไปรษณีย์” รวมถึงการ “ดัดแปลงรถกระบะ” เพื่อซุกซ่อนยาเสพติดไว้ภายในส่วนต่างๆ ของรถ และจะมีรถนำขบวนสังเกตการตั้งด่านตรวจ และความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้จากการประเมินสถานการณ์ในปี 2556 ยาเสพติดจะเพิ่มปริมาณมากขึ้น

สำหรับมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดจะเน้นการเข้มงวดการส่งออกสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด และเข้มงวดการสกัดกั้นตามช่องทางต่างๆ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดทะลักเข้าสู่พื้นที่ชั้นในของประเทศ

………………………….

(หมายเหตุ : ทภ.3’ขึงลวดหนาม’สกัดยา!! เผยฮิตส่งไปรษณีย์-ซุกกระบะ : ตะลุยกองทัพโดยทีมข่าวความมั่นคง)

ใส่ความเห็น