มันเทศสีม่วงในถุงพลาสติก

วันพฤหัสบดี ที่ 01 กรกฎาคม 2553 เวลา 0:00 น

ผ่านทางDaily News Online > หน้าเกษตร > เกษตรทั่วไทย > มันเทศสีม่วงในถุงพลาสติก.

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าในปัจจุบันนี้การปลูกมันเทศในประเทศไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงพันธุ์ ได้มีการนำพันธุ์มันเทศจากต่างประเทศมาปลูกในเชิงพาณิชย์กันมากขึ้น อาทิ มันเทศเนื้อสีส้มจากประเทศ ออสเตรเลีย, เนื้อสีม่วงและเนื้อสีเหลืองจากญี่ปุ่น เป็นต้น โดยแต่ละสายพันธุ์ล้วนมีคุณค่าทางอาหารแตกต่างกันที่สำคัญเป็นมันเทศที่มีรส ชาติอร่อย อย่างกรณีของมันเหลืองญี่ปุ่นในอดีตมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศและนำมา จำหน่ายให้กับผู้บริโภคคนไทยในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 100 บาท

จากการปลูกมันเทศในแปลงที่มีการเตรียมดินและระบบน้ำที่ดี ได้มีการประยุกต์ วิธีการปลูกในรูปแบบใหม่เพื่อส่งเสริมให้คนไทยปลูกเพื่อการบริโภคในครัว เรือนหรือปลูกเพื่อเป็นรายได้เสริมด้วยการนำมาปลูกในถุงพลาสติกดำ, กระสอบปุ๋ยเก่า, ตะกร้าพลาสติก, ยาง รถยนต์เก่า ฯลฯ ใช้เวลาปลูกเพียง 4-5 เดือนเท่านั้น สามารถขุดหัวมา บริโภคหรือจำหน่ายได้ สำหรับวัสดุและอุปกรณ์ที่จะแนะนำก็คือ ถุงพลาสติกดำ (ถุงชำต้นไม้) ขนาด 13×25 นิ้ว วัสดุปลูกที่สำคัญคือ ดินร่วน, ทรายหยาบ, แกลบดิบและปุ๋ยคอกเก่า ในอัตราส่วน 1:1:1:1 ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำวัสดุปลูกใส่ลงในถุงให้เต็มและอัดให้แน่น นำถุงพลาสติกไปวางไว้บริเวณกลางแจ้งรดน้ำให้ชุ่ม นำยอดมันเทศสีม่วงที่เตรียมไว้ (ตัดยอดให้มีความยาว 30-50 เซนติเมตร) ใช้ไม้แหลมแทงดินในถุงให้เป็นรูให้รูเฉียงประมาณ 45 องศา โดยประมาณ

นำยอดปลูกลงไปให้มีความลึกประมาณ 2-3 ข้อ กดดินให้แน่นพอประมาณ ช่วง 7 วันแรก หลังจากที่ปักยอดมันเทศลงไปควรจะรดน้ำเป็นประจำทุกเช้า (ระวังอย่าปล่อยให้ถุงแห้ง) หลังจาก 7-10 วัน จะพบว่ายอดมัน ที่ปักชำลงไปเริ่มแทงรากออกมา ให้เว้นการให้น้ำให้ห่างขึ้นเป็น 3-5 วันต่อครั้ง เมื่อต้นมันเทศมีอายุต้นได้ 45 วัน และพบว่าต้นมันเทศไม่มีอาการเหี่ยวไม่จำเป็นจะต้องให้น้ำ จะให้ ก็ต่อเมื่อมีการใส่ปุ๋ย เนื่องจากการให้น้ำ บ่อย ๆ จะทำให้ต้นมันเทศมีอาการบ้าใบและไม่ลงหัว

การปลูกมันเทศในถุงพลาสติกและมีความต้องการให้มีการลงหัวและรสชาติที่ดีจำ เป็นต้องมีการใส่ปุ๋ยเคมีบ้างเพื่อปรับปรุงคุณภาพ โดยเฉพาะเมื่อต้นมันเทศมีอายุ ครบ 2 เดือน เป็นช่วงของการลงหัวควรจะใส่ปุ๋ยเคมีที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น สูตร 13-13-21 หรือ สูตร 0-0-60 ฯลฯ ในการ เก็บเกี่ยวผลผลิตมันเทศเนื้อสีม่วงอายุต้นจะต้องเฉลี่ยอยู่ในระหว่าง 120-150 วัน

ปัจจุบันมันเทศเนื้อสีม่วงจัดเป็นสุดยอดมันเทศอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ตลาดมี ความต้องการมากเนื่องจากเป็นมันเทศที่มีปริมาณสารแอนโทไซยานินสูงมาก ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์.

ทวีศักดิ์ ชัยเรืองยศ

ใส่ความเห็น