ก.เกษตรฯ วางแผนการปลูกพืชสวน-ไร่

ก.เกษตรฯ วางแผนการปลูกพืชสวน-ไร่ – ข่าวไทยรัฐออนไลน์.

29 ตุลาคม 2552, 13:15 น.

bkqkpjhbmggyxc7vavmoaqjb3k75xao0gyho8tc91iswovzfmzdju

มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแหล่งน้ำที่มีอยู่เดิม ปรับปรุงชลประทาน พร้อมประสานไปยังกระทรวงพลังงานวางแผนปลูกพืชรับความต้องการในอนาคต…

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการบริหารจัดการพืชสวนพืชไร่ทางการเกษตรว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้วางไว้แนวทางในภาพรวมเกี่ยวกับความช่วยเหลือทั้งในด้านลดต้นทุนการผลิต การช่วยเหลือประสานงานด้านเงินกู้ และที่สำคัญคือการบริหารจัดการน้ำและระบบชลประทาน โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแหล่งน้ำที่มีอยู่เดิมในท้องถิ่นหรือปรับปรุงโครงการชลประทานขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีอยู่เดิมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นได้ประสานไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อร่วมกันกำหนดพื้นที่ปลูกพืชพลังงานทดแทน อาทิ อ้อย ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้พลังงานทดแทนในอนาคต สำหรับในแนวทางของการบริหารจัดการผลไม้นั้นได้มีการพิจารณา ให้ครอบคลุมไปถึงผลไม้ในพื้นที่ภาคตะวันออก  ภาคใต้  ภาคเหนือ  โดยเฉพาะ ลิ้นจี่ และลำไย ในปีงบประมาณ 2554

นายธีระ กล่าวด้วยว่า จะมีการเพิ่มเติมด้านการบริหารจัดการในส่วนของผลไม้ทางภาคเหนือขึ้นอีกชนิดหนึ่ง คือ ส้ม เข้าไปด้วย  ตลอดจนเพิ่มผลผลิตเพื่อดูแลด้านราคาควบคู่กับการป้องกันแก้ไขปัญหาทั้งภายในและภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเสรีทางการค้า(FTA) ที่ทำให้ไทยต้องแข่งขันกับคู่แข่งทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่ต้นทุน และทางด้านแรงงาน อีกทั้ง ปุ๋ย และสารเคมี ที่มีราคาสูงขึ้น

ใส่ความเห็น