ตะลอนเที่ยว : พระผู้เป็นดุจพ่อและแม่ของแผ่นดินไทย

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

http://www.naewna.com/lady/195494

วันอาทิตย์ ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559, 06.00 น.
พรปีใหม่

สวัสดีวันปีใหม่พา   ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์

ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม   ต่างสุขสมนิยมยินดี

ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า   ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี

โปรดประทานพรโดยปรานี   ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย

ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์   ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย

ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่   ผองชาวไทยจงสวัสดี

ตลอดปีจงมีสุขใจ   ตลอดไปนับแต่บัดนี้

ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์   สวัสดีวันปีใหม่เทอญ

(เพลงพระราชนิพนธ์อันดับที่ 13 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์ ณ เดือนธันวาคม พ.ศ.2495 เมื่อเสด็จนิวัตพระนคร และประทับ ณ พระตำหนัก จิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์จะพระราชทานพรปีใหม่ให้พสกนิกรไทยด้วยเสียงเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลงพรปีใหม่ แล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธุ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้อง เป็นคำอำนวยพรวันปีใหม่ แล้วพระราชทานให้วงดนตรี 2 วง คือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำออกบรรเลง ณ หอประชุม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลง ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันขึ้นปีใหม่ ตรงกับวันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ.2495)

เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2559 Mr.Flower ขอเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ มาเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจอันสูงสุดแด่ผู้อ่านทุกท่าน เพราะเชื่อมั่นด้วยความบริสุทธิ์ใจว่า เพลงพระราชนิพนธ์พรปีใหม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะช่วยให้ทุกท่านมีความสุขสันต์ และสุขเกษมเปรมปรีดิ์ตลอดปีนี้และตลอดไป

และขอนำภาพประวัติศาสตร์ของไทยในวันที่พสกนิกรไทยทั้งแผ่นดินร่วมกันจัดงาน BIKE FOR DAD (วันที่ 11 ธันวาคม 2558) และ BIKE FOR MOM (วันที่ 16 สิงหาคม 2558) มาเป็นของขวัญแด่คุณๆ ทุกคน

เหตุผลสำคัญที่นำภาพประวัติศาสตร์นี้มาเป็นของขวัญวันปีใหม่ 2559 ก็เพราะว่า เป็นภาพที่ทำให้ผู้อ่านชมแล้วมีความสุขล้นปรี่ มีความปลื้มปีติ และมีความเบิกบานใจ ทำให้ยิ้มแย้มแจ่มใสได้แม้ในยามที่เราเกิดความทุกข์ และความท้อแท้ขึ้นมา ความทุกข์ทั้งปวงจะมลายไปด้วยพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

 

ใส่ความเห็น