มะเร็งลำไส้กับเนื้อสัตว์แปรรูป

Published พฤศจิกายน 17, 2015 by SoClaimon

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

http://www.thairath.co.th/content/535600

โดย ไทยรัฐ+สถาบันอาหารโครงการอาหารปลอดภัย 30 ต.ค. 2558 05:01

 

หลายวันมานี้หลายท่านคงได้ยินข่าวว่า กินเบคอน ไส้กรอก หมูแฮมแล้วเป็นมะเร็ง จริงหรือไม่! แล้วเนื้อสัตว์แปรรูป มันมีสารก่อมะเร็งได้อย่างไร?

หลังจากที่ International Agency for Research on Cancer (IARC) หน่วยงานภายใต้องค์การอนามัยโลก เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2558 ที่สรุปว่ามีหลักฐานชี้ชัดว่า

การทานเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น ฮอตด็อก แฮม ไส้กรอก เนื้อแช่เกลือ เนื้อกระป๋อง จำนวนมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ และจัดให้อาหารเหล่านี้อยู่ในสารก่อมะเร็งกลุ่ม 1

ส่วนการทานอาหารที่ปรุงจากเนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อลูกวัว เนื้อหมู เนื้อแกะ เนื้อลูกแกะ เนื้อม้า จำนวนมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน และมะเร็งต่อมลูกหมาก และจัดให้เนื้อแดงอยู่ในสารก่อมะเร็งกลุ่ม 2A ทว่ากรณีหลังนี้ยังมีหลักฐานไม่มากเพียงพอ

รายงานนี้ สรุปจากการศึกษาทางระบาดวิทยาในคนมากกว่า 800 คน จากหลายประเทศ และศึกษาในคนที่มีการบริโภคที่หลากหลาย โดยพบว่า การบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปทุก 50 กรัมในแต่ละวันจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ 18% ซึ่งปริมาณ 50 กรัม หรือครึ่งขีด เทียบเท่ากับไส้กรอก 1 ชิ้น หรือเบคอนสไลด์ 1-2 ชิ้น เท่านั้น

หลายคนคงไม่ทราบว่า ระหว่างการปรุง และกระบวนการแปรรูปเนื้อสัตว์ อาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง เช่น สารประกอบ N–nitroso, สารกลุ่ม Heterocyclic aromatic amines และสารกลุ่ม polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH) ขึ้นในอาหารได้ ซึ่งสาร 2 กลุ่มหลังนี้ยังพบได้ในอาหารชนิดอื่นๆ และในมลพิษทางอากาศด้วย

การเผยแพร่ข้อมูลครั้งนี้ของ WHO ไม่ได้ต้องการให้เลิกทานเนื้อสัตว์และเนื้อสัตว์แปรรูปกันไปเลย เพียงแต่ต้องการให้ทานกันในปริมาณที่พอเหมาะ และเลือกทานอย่างถูกวิธี เช่น ไม่เลือกทานเนื้อสัตว์รมควัน และเนื้อสัตว์ที่ปิ้งย่างในลักษณะที่เนื้อสัตว์สัมผัสกับไฟจนไหม้เกรียม เพราะการปิ้งย่างในลักษณะดังกล่าวทำให้เกิดสาร PAH ที่ก่อมะเร็งได้

เนื้อสัตว์นั้นยังคงมีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ขอแนะว่ายังทานเนื้อสัตว์แปรรูปกันได้ แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ควรทานปริมาณมากๆ และทานทุกวัน ขณะเดียวกันควรทานพืชผัก อาหารที่มีกากใยอื่นๆร่วมด้วย ที่สำคัญต้องทานอาหารให้หลากหลาย อย่าทานชนิดเดิมๆ ซ้ำๆ

ส่วนภาครัฐ อาจต้องทำการประเมินความเสี่ยง เพื่อชั่งน้ำหนักระหว่างความเสี่ยงกับประโยชน์ที่ร่างกายได้รับจากการทานเนื้อสัตว์แปรรูป และจัดทำออกมาเป็นคำแนะนำการบริโภคที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้รู้วิธีการเลือกบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปที่ปลอดภัยต่อร่างกาย

ศูนย์วิจัยและประเมินความเสี่ยงด้านอาหารปลอดภัย สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0-2886-8088 หรือ http://fic.nfi.or.th/ foodsafety/

 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: