ฟอร์มาลินในปลาหมึกกรอบ

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

http://www.thairath.co.th/content/525862

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 18 ก.ย. 2558 05:01

 

ฟอร์มาลินหรือฟอร์มาลดีไฮด์ หลายคนคงรู้จักว่าเป็นน้ำยาที่ใช้สำหรับดองศพ และยังนำไปใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรมได้หลายอย่าง เช่น อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ พลาสติก สิ่งทอ และใช้ในการรักษาผ้าไม่ให้ย่นยับ เป็นต้น

ยกเว้นก็แต่อุตสาหกรรมอาหาร ที่ห้ามใช้ฟอร์มาลินในอาหารตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 151 (พ.ศ.2536)บางคนนำฟอร์มาลินไปใช้ผสมในอาหาร โดยเข้าใจว่าช่วยทำให้ อาหารคงความสด ไม่เน่าเสียง่ายและเก็บรักษาได้นาน เช่น ผักสดชนิดต่างๆ อาหารทะเลสด และเนื้อสัตว์

โดยเฉพาะ ปลาหมึกกรอบ ที่นิยมทานกับก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟหรือสุกี้ และร้านหมูกระทะ หรือร้านบุฟเฟ่ต์หลายแห่งก็มีปลาหมึกกรอบให้ผู้บริโภคได้เลือกทานกันอย่างจุใจ

เนื่องจากปลาหมึกกรอบเป็นอาหารที่ต้องการให้เนื้อมีความยืดหยุ่น และกรุบกรอบ ผู้ผลิตหรือผู้ปรุงจึงอาจเติมฟอร์มาลินเข้าไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

เพราะหากผู้บริโภคได้รับฟอร์มาลินที่ปนเปื้อนในอาหารเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากๆ จะทำให้เกิดอาการพิษเฉียบพลัน ปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน อุจจาระร่วง และหมดสติ

ถ้าได้รับปริมาณเล็กน้อย จะส่งผลให้การทำงานของตับ ไต หัวใจ และสมองเสื่อมลง และก่อให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างรุนแรงที่ปากและคอได้

วันนี้สถาบันอาหารได้สุ่มเก็บตัวอย่างปลาหมึกกรอบ 5 ตัวอย่าง จากย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี เพื่อนำมาวิเคราะห์ฟอร์มาลินปนเปื้อน

ผลวิเคราะห์ปรากฏว่า ไม่พบการปนเปื้อนของฟอร์มาลินในปลาหมึกกรอบทุกตัวอย่าง

วันนี้ผู้ที่ชื่นชอบปลาหมึกกรอบก็ทานได้อย่างสบายใจ แต่ขอแนะว่า ก่อนซื้อหามาทานควรสังเกตกันสักนิด หากอาหารที่ซื้อมามีการใช้ฟอร์มาลิน จะมีกลิ่นฉุนของสารเคมี ควรหลีกเลี่ยง และก่อนประกอบอาหารควรล้างให้สะอาดเสียก่อน

เพื่อความมั่นใจ และรับประทานอาหารได้อย่างปลอดภัย.

 

ใส่ความเห็น