บุคคลแนวหน้า : มือปราบ 28 ธันวาคม 2557

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์แนวหน้า

http://www.naewna.com/politic/columnist/16154

1040

ถืออยู่ในมือท่านฉบับนี้คือ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ทุกบรรทัด ตรงไปตรงมา…nn

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ได้ชัดแจ๋ว แถลงผลการประชุมเข้าใจแจ่มชัดไม่ต้องแปรซ้ำ…nn

อย่างประเด็นในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ข้อสรุปว่า กกต.มี 5 คน วาระ 6 ปี…nn มีอำนาจหลักในการกำกับดูแลการเลือกตั้ง ไม่ให้มีการทุจริต…nn

แต่การจัดเลือกตั้งจะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐที่มีกำลังบุคคล เช่น กระทรวงมหาดไทย(มท.)และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)…nn

เรื่อง มท.และศธ.คุมการเลือกตั้งล้วนๆ “มือปราบ” ค่อนข้างวิตก ในอดีตจัดเลือกตั้งส่วนหนึ่งก็ขอคนจากหน่วยงานนี้มาดูแลอยู่แล้ว…nn

แต่ว่าถ้า กกต.วางมือทั้งหมด นักการเมืองก็จะแทรกเข้าไปใน มท.และศธ.ง่ายกว่าเดิมกินเรียบยกแผงสบายๆ ดังที่เคยเห็นกันมาแล้ว…nn

สำหรับเรื่อง “ใบแดง” ที่กติกาใหม่จะให้ศาลเป็นผู้พิจารณา ในเรื่องนี้ “มือปราบ” มองว่า ใบเหลือง-ใบแดง ควรเป็นอำนาจของ
กกต.ถ้าผู้สมัครรายใดมีความเห็นแย้งก็ควรไปร้องศาลปกครอง…nn

เพียงแต่ว่ากระบวนการให้ใบเหลืองใบแดงควรจะรวดเร็วกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าสภาจะหมดวาระแล้วถึงจะให้กัน…nn

ประเด็นเงินส่วนกลางของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถูกยักยอกสูญหายไปถึง 1,600 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของมหาวิทยาลัย กับเจ้าหน้าที่ธนาคารงานนี้เน่าหนัก มีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว…nn

ปมฉาวนี้ ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงกับเรียกประชุมบอร์ด ป.ป.ช.รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นทันที เพื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเนื่องจากเชื่อว่า ต้องมีข้าราชการระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้องหลายคน…nn

ครับ! เรื่องนี้เป็นจังหวะดีแห่งการปราบทุจริต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ลงไปให้กำลังใจตำรวจที่ทำคดีรับรองจะเห็นคนร้ายโผล่มาอีกหลายคน…nn

บรรทัดนี้เป็นข้อเปรียบเทียบของนักการเมืองส่วนท้องถิ่นในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ในยุครัฐบาลทหาร คือว่าเมื่อคณะทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่อื้อฉาวทุจริตโครงการจำนำข้าวชาติเสียหายหลายแสนล้าน คสช.ไม่ต่ออายุให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.)สมาชิกสภาเขต (สข.) เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่…nn

แต่คสช.สรรหาจากอดีตข้าราชการมาทำหน้าที่แทน…nn

ในขณะที่ตำแหน่งผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหมดวาระแล้วก็ให้รักษาการต่อจนกว่าจะมีประกาศเลือกตั้งใหม่…nn

เรื่องแบบนี้ 2 มาตรฐานหรือไม่ สุดแท้แต่จะมอง บังเอิญว่าในกทม.นั้นมีประชาชนจำนวนมาก และผู้ที่ถูกอุ้มมาทำหน้าที่ใหม่ ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งเหมือน สก.,สข.ชาวบ้านไม่รู้จัก เดือดเนื้อร้อนใจก็ไม่รู้จะไปพึ่งใคร…nn

ก็บอกกล่าวไปยังผู้ที่คสช.คัดเลือกมาทำหน้าที่ สก.แทนการเลือกตั้งนั้น ต้องลงพื้นที่มากกว่าเดิมให้ชาวบ้านเห็นหน้ารู้จัก อย่าให้บิ๊กตู่ผิดหวัง…nn

อุกอาจท้าทายอำนาจ คสช. คนร้ายไม่ทราบจำนวนนั่งรถตู้สีขาวไม่ติดป้ายทะเบียนยิงถล่มด้วย 11 มม. 6 นัด ใส่ร้านขายเครื่องสำอางซอยรามคำแหง 164 เมื่อ 25 ธ.ค.เวลา 03.00 น. เหตุเกิดที่สน.มีนบุรี กลางกรุง…nn

แค่ร้านขายเครื่องสำอางจะโกรธแค้นนี้ไยถึงกลับต้องยิงถล่มหรือว่ารับจ้างมาทวงหนี้ตำรวจยังไม่สรุปประเด็น เพียงแต่บอกว่าเป็นโจรธรรมดา…nn

แต่“มือปราบ”ฟันธงว่างานนี้ต้องมีสีถึงจะกล้าลงมือ…nn

จะสีไหนสีอะไรก็ไม่รู้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯและหัวหน้าคสช.พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผบ.ทบ.ต้องเอกซเรย์ลูกน้องให้มากกว่าเดิม แค่ขนเหล้าเถื่อนก็ขนหัวลุกแล้ว อย่าให้ ประเภทรับจ้างทวงหนี้ ไล่ยิงชาวบ้าน อยู่ในกองทัพอีกเลย…nn

สมาคมเจซีไอเซเนเตอร์ไทย เชิญร่วมตักบาตร ปล่อย และลงนามถวายพระพร พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า และวัดบำรุงรื่น ถนนร่มเกล้า ลาดกระบัง กทม. เวลา 09.00 -11.00 น. วันอังคารที่ 30 ธันวาคม…nn สวัสดีครับ

มือปราบ

ใส่ความเห็น