แซ่บพุงแตก!! “ตำแหลก”ท่าน้ำนนท์

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

http://www.thairath.co.th/content/485456

โดย อาเหม่ง 8 มี.ค. 2558 05:01

“ตำผลไม้รวม” สาวๆ ห้ามพลาด.

หาของแซ่บหม่ำดีกว่า ไปแถวท่าน้ำนนท์ถิ่นเก่า ย่านนั้นของอร่อยเยอะมาก มีส้มตำอยู่ร้านหนึ่งไปทีไรไม่เคยพลาด ร้านนี้ต้องต่อแถวซื้อ ยืนรอครึ่งชั่วโมงก็ไม่หวั่น เพราะของเขาแซ่บจี๊ดจัดจ้าน สะอาด โดนใจ เมื่อก่อนไม่มีที่นั่ง ต้องซื้อกลับไปหม่ำบ้าน เดี๋ยวนี้พัฒนาแล้วมีที่นั่งกินเป็นเรื่องราว ขายอาหารหลากหลายขึ้น แต่ที่ไม่เปลี่ยนคือ คนยังเยอะและต่อคิวหม่ำ เหมือนเดิม

“เจ๊นุ้ย” ผู้อยู่เบื้องหลังความแซ่บ.

“ตำแหลก” คือชื่อร้าน เจ้าของนามว่า “เจ๊นุ้ย” ผู้อยู่ในวงการ ความแซ่บมาสิบกว่าปี ร้านนี้โดดเด่นที่ความสะอาดและหลากหลายเมนู ที่ขึ้นชื่ออยากให้ลองคือ “เกาเหลาปูม้า” ทำมาแบบส้มตำแต่ไม่ใส่เส้น มี 2 ขนาดให้เลือก คือแบบจานทั่วไปจานละ 85 บาท กับแบบซุปเปอร์จัมโบ้จานละ 120 บาท คนชอบปูม้าดองต้องสั่งจัมโบ้เท่านั้น ปูเนื้อแน่นมาเต็มจาน ถ้าไปหม่ำชายทะเล จานนี้มี 200–300 บาทชัวร์ หรือจะเลือกหม่ำเป็นส้มตำปูม้าก็ 50 บาทเท่านั้น ปูม้าสดจากแม่ค้าเจ้าประจำที่ไว้ใจได้ น็อกน้ำแข็ง ทำความสะอาดอย่างดีด้วยแปรงสีฟัน ขัดทุกซอกทุกมุม นำไปดองด้วยน้ำปลาแท้ 4 ชั่วโมง แค่นี้ก็ได้ ปูม้าดองรสเลิศอร่อยล้ำ ใครกินก็ติดใจ ตำสดๆกับเครื่องเคราส้มตำ ได้รสเปรี้ยวเผ็ดเค็มหวานครบรส ปูม้าดองเด็ดที่สุด เนื้อขาวฟู ไม่คาว นุ่มหยุ่นในปาก เด็ดโดนใจมาก ยิ่งเจอกับความเปรี้ยวของมะนาวแท้ด้วยแล้ว อื้อหือ …จานนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

“เกาเหลาปูม้า” ซุปเปอร์จัมโบ้ จานนี้ 120 บาทเท่านั้น.

“ตำมะม่วงหอยนางรม” เมนูนี้ก็เริ่ด มะม่วงเปรี้ยวกรอบ เจอกับน้ำส้มตำจัดจ้านครบรส หอยนางรมสดตัวโต สีขาวสวย เจ๊นุ้ยบอกว่า หอยนางรมต้องรับมาจากอ่างศิลา จ.ชลบุรีเท่านั้น เพราะตัวกำลังดี สีขาวใสสะอาด หอยนางรมอ่างศิลาจะมีความกรอบกรึบๆด้วย กินกับมะม่วงเข้ากันที่สุด มะม่วงเจ๊นุ้ยก็เปรี้ยวกำลังดี ไม่เปรี้ยวจี๊ดจนเข็ดฟัน แล้วก็ไม่จืดเกินไป มันคือรสชาติที่ลงตัว เจ๊นุ้ยบอกว่าเป็นมะม่วงพันธุ์มันเดือนเก้า จานนี้ 60 บาท ใครอยากคึกแนะนำให้หม่ำ “หอยนางรมทรงเครื่อง” จานนี้มาพร้อมหอมเจียว น้ำพริกเผา กระถินและน้ำจิ้มซีฟู้ด หอยสด เคี้ยวได้ความกรอบกรึบๆ เจอกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจี๊ดกับเครื่องเคียงอย่างหอมแดงกรอบหวานอร่อย เคี้ยวกระถินตาม มันสุดยอดที่สุด รับรองกลับบ้านได้คึกสมใจ เซตนี้ 80 บาท

“ตำมะม่วงหอยนางรม” ต้องลอง.

สาวๆรักสุขภาพต้องลอง “ตำผลไม้รวม” จานนี้ 35 บาทเท่านั้น เจ๊นุ้ยใช้มะม่วง แครอท สับปะรด แอปเปิ้ล ข้าวโพด ชมพู่ ฝรั่ง ตำรวมกัน ใส่กุ้งและถั่วลงไปด้วย รสชาติอร่อยลงตัว ยิ่งหม่ำยิ่งโดนใจ อีกจานหนึ่งที่สาวๆโปรดปรานเป็นที่สุดคือ “ตำข้าวโพด” บอกเลยจานนี้ถ้าพลาดจะเสียใจ! เด็ด โดน ดี ข้าวโพดเหลืองหวานธรรมชาติมาก ตำแบบไม่ใส่น้ำตาลเลย เจ๊นุ้ยบอกว่าข้าวโพดต้องมาจากสวนวันต่อวัน ไม่มีค้างคืน เพราะความหวานจะหายไป น้ำส้มตำแทรกอยู่ในข้าวโพด เวลาเคี้ยวกรอบแตกในปาก ความแซ่บกระจายเต็มกระพุ้งแก้ม หม่ำกับไข่เค็มที่เสิร์ฟมาด้วยกัน เข้ากันที่สุด จานนี้ 35 บาท

“ยำทะเลแซ่บ” แซ่บจี๊ดสมชื่อ.

ความแซ่บจี๊ดยังจบไม่ได้ ถ้าไม่ได้ลอง “ยำทะเลแซ่บ” ขนมาทั้งทะเล กุ้งตัวโต หอยนางรมและปูม้าดอง ยำใส่พริกเผา หอมแดง ปรุงรสด้วยมะนาว น้ำตาลและน้ำปลา จัดจ้านจี๊ดจ๊าดครบรสจนต้องร้องซี้ด ได้ความหอมจากพริกเผา อีกทั้งหอย กุ้ง และปูสด อร่อยโดนใจมากมายก่ายกองพะเนินเทินทึก ไปแถวนั้นต้องหม่ำให้ได้ ไม่งั้นเสียดายแย่ จานนี้ 90 บาท ขออธิบายเรื่องกุ้งหน่อย คือปูม้าเรารู้อยู่แล้วว่าดองน้ำปลาแท้ 4 ชั่วโมง ส่วน “กุ้ง” เจ๊นุ้ยก็ดองเหมือนกัน กุ้งสดดองด้วยน้ำปลาอย่างดี แต่ดองเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น และดองทั้งเปลือกด้วย เจ๊นุ้ยว่าถ้าแกะเปลือกแล้วดอง ความหวานจากตัวกุ้งจะหายไป

“ตำข้าวโพด” ไม่ได้หม่ำจะเสียใจ.

ร้านตำแหลกของเจ๊นุ้ย ท่าน้ำนนท์ ไว้ใจได้เรื่องความสะอาดและความพิถีพิถันในการทำส้มตำทุกครก อย่างพริกป่น ข้าวคั่ว เจ๊นุ้ยคั่วเอง บดเอง เรียกว่ามีแผนกทำเรื่องพวกนี้ต่างหากเลย ถั่วลิสงต้องเป็นถั่วไทยเท่านั้น (ช่วงนี้ถั่วจากเมืองจีนเข้ามามาก) วิธีสังเกตว่าเป็นถั่วพันธุ์ไทยคือเม็ดเล็กและแน่น เปลือกต้องสีขาว ถ้าสีคล้ำแสดงว่าเป็นถั่วค้างปีในโกดัง เจ๊นุ้ยไม่เลือกใช้ เจ๊นุ้ยซื้อถั่วทั้งเปลือกมาแกะ มาคั่วและบดเอง ทำสดใหม่ทุกวันไม่มีค้างคืน ไม่เท่านั้น “กุ้งแห้ง” เจ๊นุ้ยสั่งจากเจ้าประจำที่ไว้ใจได้ว่าไม่ใส่สีเพิ่ม กุ้งแห้งเจ๊นุ้ยสีออกขาวไม่สวยเหมือนที่อื่น และผ่านการอบมาแล้วเพื่อป้องกันเชื้อรา

นี่คือความรับผิดชอบของแม่ค้าคนหนึ่งต่อลูกค้า ที่เลือกของดี ของสะอาด ปลอดภัยต่อคนหม่ำ เจ๊นุ้ยยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้ของที่ดีกว่าและปลอดภัย ไปแถว

“หอยนางรมทรงเครื่อง” ถึงใจถึงอารมณ์.

ท่าน้ำนนท์ต้องแวะหม่ำให้ได้ จะซื้อกลับบ้านก็ไปต่อแถวเอา ร้านเล็กๆ ไม่ใหญ่มาก แต่คอนเฟิร์มว่าอัดแน่นด้วยคุณภาพจริงๆ ร้านอยู่ใกล้กับหอนาฬิกาท่าน้ำนนท์ หาไม่ยากถามหา ร้าน “ตำแหลก” รับรองทุกคนรู้จัก ร้านเปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึงทุ่มครึ่ง หยุดทุกวันจันทร์ ถ้าจะหม่ำต้องไปวันนี้เลย แต่ถ้าอดใจไหวก็ไปวันอังคาร หาร้านไม่เจอ โทร.หาเจ๊นุ้ยได้ที่ 08–3547–5222

ใครอยากเอาใจเมีย พาไปร้านตำแหลกด่วน รับรองเมียปลื้มชัวร์ กลับไปบ้านเตรียมรับรางวัลจากเมียรักได้เลย ฮ่า ฮ่า เอิ๊ก!!

แผนที่ร้าน

อาเหม่ง

 

ใส่ความเห็น