‘หมวกปักกระดุม’ ไอเดียงานปัก…ทำเงิน

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

วันเสาร์ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 00:00 น.

“กระดุม” วัสดุที่ใช้สำหรับเสื้อผ้า ได้ถูก “ชาคริต เพ็ชรวงษ์” นำมาต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ จนเกิดเป็น “ลวดลาย” แปลกใหม่ ทำให้หมวกหน้าตาธรรมดากลายเป็นงาน “หมวกปักกระดุม” ที่นอกจากจะสวยจนสะดุดตาแล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าใหักับชิ้นงานได้อย่างน่าสนใจ ที่วันนี้ ทีมคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ…

ชาคริต เจ้าของงานหมวกปักกระดุมแฮนด์เมด ที่ใช้ชื่อชิ้นงานว่า Kritcaps เล่าว่า ตนเองเรียนจบทางด้านศิลปะ เมื่อก่อนเคยทำงานออกแบบกราฟิกให้กับผู้ผลิตหมวกจากต่างประเทศ โดยยึดอาชีพดังกล่าวอยู่นานกว่า 5 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจหมวกของตนเองขึ้นเป็นอาชีพเสริม เพราะมองว่า… หมวกเป็นสินค้าที่ขายได้ตลอดทั้งปี และขายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงยังสามารถนำมาประยุกต์เพื่อทำเป็นของขวัญ-ของฝากได้ตามโอกาสต่าง ๆ จึงคิดว่าธุรกิจนี้น่าจะมีโอกาส ซึ่งหลังจากนั้นจึงเริ่มมองหาไอเดียที่จะนำมาใช้ผลิตชิ้นงาน โดยมองว่าลวดลายของหมวกตกแต่งที่มีอยู่ในตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นการนำไหมพรมกับเข็มหมุดมาประดับ แต่ยังไม่มีใครนำวัสดุอย่างกระดุมเข้ามาใช้ จึงคิดว่า หากนำกระดุมเข้ามาตกแต่ง ผสานเข้ากับไอเดียการออกแบบที่มีอยู่ ก็น่าจะสร้างจุดเด่นให้ชิ้นงานที่ทำได้ จึงกลายเป็นหมวกปักกระดุมนี้ขึ้นมา

เขาเล่าว่า เริ่มต้นใช้กระดุมปักลวดลายที่หมวกแก๊ปก่อน เพราะหมวกแก๊ปส่วนใหญ่จะเป็นผ้า ซึ่งน่าจะเย็บง่ายกว่าหมวกประเภทอื่น จากนั้นจึงลองทำชิ้นงานขึ้นมา และได้พบว่า กระดุมในตลาดทั่วไปจะหนา อีกทั้งพื้นผิวกระดุมส่วนใหญ่จะมีผิวด้าน ไม่มันเงา ไม่สวยงาม จึงตัดสินใจสั่งทำกระดุมชนิดพิเศษขึ้นมา สำหรับใช้ในงานที่ทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะ โดยใช้เวลาทดลองทำอยู่ประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นจึงลองนำสินค้าไปขายผ่านทางเฟซบุ๊กคือที่ http://www.facebook.com/kritcaps ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก ๆ โดยส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น และขายตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก

ทั้งนี้ หมวกปักกระดุม 1 ใบ จะต้องใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เพราะเป็นการปักกระดุมด้วยมือทั้งหมด โดยจำนวนของกระดุมที่ใช้สำหรับปักหมวกแต่ละทรงนั้น จะมีจำนวนกระดุมที่ใช้แตกต่างกัน อาทิ หมวกแก๊ป จะต้องใช้กระดุมประมาณ 200-250 เม็ด หมวกทรง ปานามา ใช้กระดุมประมาณ 100-150 เม็ด และหมวกปีกกว้าง ใช้กระดุมประมาณ 50-100 เม็ด ขึ้นกับลวดลายที่ใช้ตกแต่งหมวก

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุน ประมาณ 2,000 บาท ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งราคาขายอยู่ที่ 350-550 บาท โดยแตกต่างกันไปตามรูปทรงของหมวก ที่มีขายอยู่ 4 แบบด้วยกัน คือ หมวกแก๊ป, หมวกทรงปานามา, หมวกปีกกว้าง และหมวกทรงไมเคิล วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ประกอบด้วย หมวกรูปทรงต่าง ๆ, กระดุม, เข็มเบอร์ 5, ด้ายวีนัส และกรรไกร

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากออกแบบลวดลาย เลือกสีของหมวกกับเลือกสีของกระดุมที่จะใช้ จากนั้นนำเข็มเบอร์ 5 มาทำการร้อยเส้นด้ายเข้าไป โดยในแต่ละเข็มจะใช้ด้ายจำนวน 8 เส้นร้อยเข้าไว้ด้วยกัน เสร็จแล้วนำกระดุมมา 1 เม็ดวางไว้บริเวณด้านบนของหมวก โดยเริ่มจากการเย็บกระดุมทางด้านขวาล่าง เพื่อขึ้นเป็นฐานของลายที่จะใช้ในการปักหมวก สำหรับการเย็บกระดุมนั้นให้เย็บไขว้กัน 1 รอบเพื่อให้กระดุมติดแน่นกับหมวก เมื่อเย็บกระดุมเม็ดที่ 1 แล้วก็ทำการขึ้นกระดุมเม็ดที่ 2 ต่อไปเลย โดยขั้นตอนนี้ ต้องคอยดู หรือระวังอย่าให้ช่องไฟหรือช่องว่างระหว่างกระดุมนั้น ห่างหรือถี่กันจนเกินไป โดยให้เย็บกระดุมแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เย็บเรียงเป็นแนวเส้นตรงทีละแถว ทีละชั้น เริ่มจากแถวล่าง ก่อนที่จะค่อย ๆ เย็บเรียงซ้อนกันขึ้นไปจนถึงด้านบนสุดของหมวก ซึ่งปมด้ายจะถูกซ่อนไว้ใต้กระดุม โดยเมื่อเย็บหรือปักลวดลายบนหมวกได้ตามต้องการแล้ว ก็นำยี่ห้อสินค้ามาเย็บติดบริเวณด้านข้างของหมวก เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำหมวกปักกระดุม

’การปักในแต่ละลายจะใช้กระดุมมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับลายและทรงของหมวก ความยากของงานหมวกปักกระดุมนี้อยู่ที่ขั้นตอนการเย็บหรือปักกระดุม เพราะเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ทั้งความประณีต ต้องใช้ความอดทนสูง ซึ่งถ้าหากใจร้อนก็อาจจะทำให้เย็บกระดุมชิดเกินไป ซ้อนกันเกินไป หรือห่างเกินไป ก็จะทำให้ลายบนหมวกดูแล้วไม่สวย ข้อควรระวังก็คือ ต้องเว้นช่องว่างหรือจัดวางช่องไฟของกระดุมให้พอดี ลายของหมวกจึงจะออกมาดูสวย เรียบร้อย ไม่บวมนูนจนไม่สวยงาม“ …เป็นคำแนะนำจากเจ้าของชิ้นงาน ซึ่งงานหมวกปักกระดุมนับว่าน่าสนใจ สำหรับคนที่กำลังมองหา “ช่องทางทำกิน” เป็นอาชีพเสริม

สนใจงาน “หมวกปักกระดุม” โทร. 08-9033-5598 และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานไอเดีย ที่ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างน่าสนใจ จากการนำเรื่องของดีไซน์มาประยุกต์กับความคิดสร้างสรรค์.

สุรางค์รัตน์ เจนการ :เรื่อง / สันติ มฤธนนท์:ภาพ

ใส่ความเห็น