‘ป้าเล็ก’ ชีวิตเริ่มจากศูนย์ สู่ธุรกิจน้ำพริกร้อยล้าน

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

วันเสาร์ 6 ธันวาคม 2557 เวลา 00:00 น.

ช่วงชีวิตของ “ป้าเล็ก” นภาพร จินดาวรานนท์ นับว่าน่าสนใจไม่น้อย จากชีวิตที่เริ่มจากศูนย์ เป็นแม่ค้าขายปลาธรรมดาสามารถไต่เต้าขึ้นเป็นเศรษฐีร้อยล้าน ด้วยธุรกิจแบบบ้าน ๆ สไตล์ “น้ำพริกป้าเล็ก”

“ป้าเล็ก” วัย 65 ปี เล่าถึงเบื้องหลังการสู้ชีวิตว่า ชีวิตของป้าค้าขายมาตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยการพายเรือขายปลาในคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ต่อมาได้พบรักกับ “ลุงขจรเกียรติ” ผู้จัดการบริษัทไม้ขีดไฟย่านรังสิต และได้ช่วยกันทำมาหากิน เก็บหอมรอมริบ ขยายกิจการจากพายเรือขายปลา เป็นขายส่งโดยใช้รถบรรทุกปลาจากมหาชัยมาขายที่ตลาดรังสิต จนกระทั่งผ่านมา 12 ปี ผลของการเก็บหอมรอมริบ ทำให้ทั้งคู่สะสมเงินทุนได้จำนวนหนึ่ง

ด้วยความที่ “ป้าเล็ก” ทำงานอยู่ในตลาดรังสิตแทบทุกวัน ได้เห็นเกษตรกรนำตะไคร้ หอม กระเทียม มาขายที่ตลาดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีราคาถูก บางครั้งก็เหลือทิ้งอย่างน่าเสียดาย จึงทำให้ป้าเล็กเกิดไอเดียนำพืชผักเหล่านี้มาแปรรูป โดยทำเป็นน้ำพริก อาทิ แกงเผ็ด แกงป่า เป็นต้นออกสู่ตลาด

แต่เส้นทางการขายน้ำพริกก็ไม่ง่ายนัก เนื่องจากตลาดรังสิตมีแม่ค้าขายน้ำพริกเจ้าประจำจำนวนมาก ประกอบกับป้าเล็กเป็นแม่ค้าหน้าใหม่ จึงทำให้การขายในระยะเริ่มแรกท้อจนแทบจะถอดใจ แต่เลือดนักสู้ ก็ทำให้ป้าเล็กไม่ยอมแพ้ แถมงัดกลยุทธ์นักธุรกิจออกมาใช้ ทั้งลด แจก แถม ทำให้ธุรกิจน้ำพริกเล็ก ๆ เริ่มไปได้สวย

“ความที่เป็นแม่ค้าหน้าใหม่ขายไม่ค่อยได้ แรก ๆ ก็ใช้วิธีแจกให้ฟรีบ้าง หรือบ้างก็ซื้อน้ำพริกแกง แถมพริกแกงเขียวหวานบ้าง ประกอบกับได้สามีมาช่วยออกแบบภาชนะ โดยเปลี่ยนจากการใช้กะละมังธรรมดาใส่พริกแกง เป็นใช้ภาชนะสเตนเลส ทำให้น้ำพริกดูน่าทาน รวมถึงจัดตกแต่งร้านใหม่ให้แปลกตา เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าที่เดินผ่านไปมาอีกด้วย”

พอจับทางได้ธุรกิจของป้าเล็กก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ป้าเล็กและลุงขจรเกียรติ สามารถซื้อตึก อาคาร และห้องแถว แถมสามารถส่งเสียลูกชายทั้ง 4 คน ไปเรียนไกลถึงต่างประเทศ นับว่าเป็นเรื่องที่ป้าเล็กภาคภูมิใจที่สุด ครั้นลูกชายทั้ง 4 คน จบการศึกษามาแล้วยังได้นำวิชามาต่อยอดธุรกิจครอบครัวอีกด้วย

“เราสอนลูกเสมอว่าทรัพย์สินเงินทองเป็นของนอกกาย ล้วนมีวันหมดไป แต่วิชาความรู้เป็นสิ่งที่จะติดตัวต่อไป ขอให้ตั้งใจเรียน และกลับมาช่วยพัฒนากิจการของบ้าน แล้วก็ไม่ผิดหวัง โดย “พี่ใหญ่” หรือ “ธีรพันธ์” ทำหน้าที่ดูแลการบริหารงานทั่วไป ตามด้วย “ปัญญาพล”รับหน้าที่วางแผนการตลาด ส่วนลูกชายคนที่ 3 “ธรรมรัตน์” ทำหน้าที่จัดซื้อจัดหาวัตถุดิบ และคนสุดท้อง “สัมพันธ์” ทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศ” ป้าเล็ก บอกด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม

ปัจจุบันน้ำพริกป้าเล็ก ได้เติบโตจนกลายเป็นบริษัท เค.อาร์.เอส.สไปร์ซี่ฟู้ด จำกัด มีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดที่หลากหลาย อาทิ น้ำพริก น้ำจิ้ม ซอสต่าง ๆ และล่าสุดป้าเล็กวางแผนที่จะทำอาหารซองพร้อมทานป้อนเข้าสู่ตลาดในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ของป้าเล็ก ยังส่งออกในหลายประเทศ ทั้งในทวีปยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย รวมถึงเอเชีย ซึ่งรวมแล้ว มีมูลค่าส่งออกมากถึงปีละกว่า 300 ล้านบาท

ทุกวันนี้ แม้ “ป้าเล็ก” และ “ลุงขจรเกียรติ”จะวางมือจากธุรกิจแล้ว แต่ยังคงทำงานทุกวัน โดยช่วยเหลืองานด้านสังคม ที่ไม่ว่าจะมีงานบุญงานกุศลที่ไหน ต้องได้เห็นป้าเล็กนำน้ำพริกสูตรเด็ดไปบริการถึงที่นั่น

ถ้าอยากรู้ว่าน้ำพริกเงินล้านของป้าเล็กนั้น รสเด็ดจริงหรือไม่ ต้องไปพิสูจน์ที่บริษัท เค.อาร์.เอส.สไปร์ซี่ฟู้ด จำกัด 202 ซอยรังสิต-ปทุมธานี 17 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12130 โทรศัพท์ 0-2569-6317-9 หรือที่เว็บไซต์ http://www.krsspicyfood.com.

“จ๊อบแมน”
job_man28@yahoo.co.th

ใส่ความเห็น