กสทช.เตือนอย่าซื้อกล่องดิจิตอลเถื่อน

ศาสตร์เกษตรดินปุ๋ย-ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

01 เมษายน 2557 เวลา 22:07 น….. อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1llbKqM

กสทช.เตือนอย่าซื้อกล่องดิจิตอลเถื่อน

กสทช. เตือนอย่าซื้อกล่องทีวีดิจิตอลผิดกฎหมาย ขีดเส้น 25 พ.ค. ต้องออนแอร์ทั้ง 24 ช่อง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกล่องรับชมทีวีดิจิตอล (เซ็ท ท็อป บอกซ์) ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก กสทช. รวม 52 รุ่น และ โทรทัศน์ที่ สามารถรับชมทีวีดิจิตอล รวม 76 รุ่น ดังนั้น ผู้ชมที่จะซื้อกล่องหรือโทรทัศน์ ให้ตรวจสอบว่ามีสติ๊กเกอร์ น้องดูดี  ด้วย หากไม่มีถือว่าเป็นกล่องเถื่อน

ทั้งนี้  กล่องที่ได้รับการรับรอง ประกอบด้วย กล่อง.จีเอ็มเอ็ม ต้าถุง แพลนเน็ต คอมมูนิเคชั่น สามารถ คอร์ปอเรชั่น ขณะที่โทรทัศน์ มีแบรนด์ ที่ได้รับการรับรอง คือ พานาโซนิค ชาร์ป แอลจี ซัมซุง โซนี่ โตชิบ้า และ โปร วิชั่น

สำหรับผู้ประกอบการทั้ง 24 ช่อง จะต้องออกอากาศทีวีดิจิตอลให้ได้ทั้งหมดภายในวันที่ 25 พ.ค. หรือภายใน 30 วันหลังจากกสทช. ได้ให้ใบอนุญาตตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. หากไม่สามารถออกอากาศได้จะต้องเสียค่าปรับวันละ 1 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม วันแรกของการทดลองออกอากาศ 1 เม.ย. พบว่า มีหลายช่องที่เริ่มทดลองแลัวในเวลาที่แตกต่างกัน คือ ช่อง 5 ไทยพีบีเอส ช่อง 9 สปริงนิวส์  วอยซ์ทีวี เวิร์คพอยท์ ทีเอชวี เครือ ทีวีพูล โดยหมายเลขช่องในระบบกล่องปกติ คือ ช่อง 5 หมายเลข 1 ช่อง 11 หมายเลข 2 ไทยพีบีเอส หมายเลข 3 ขณะที่ช่องรายการ 24 ช่องจะอยู่ที่ ช่อง 13-36 และหากรับชมผ่านเคเบืลทีวีและดาวเทียม หมายเลขช่องจะบวก 10

ขณะที่ผู้ให้บริการโครงข่ายจะเริ่มให้บริการ11 จังหวัด ในวันที่ 1 มิ.ย. คือ กรุงเทพ นครราชสีมา สงขลา เชียงใหม่ อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี.

ใส่ความเห็น