เตือน! หนาวนี้ใช้’ครีมปลอม’ปนสเตียรอยด์ เสี่ยง…’ขาลาย’

Published มีนาคม 2, 2014 by SoClaimon

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

http://www.thairath.co.th/content/life/389687

  • 16 ธันวาคม 2556, 16:20 น.

njpus24ncqkx5e1gw7rdysbiqm27cpxfkzm4oho1ltr

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตือน! ใช้ครีมทาผิวแบ่งขาย และครีมทาผิวที่ไม่ผ่านการจดแจ้งกับ อย. ระวังมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ใช้แล้วเสี่ยงขาลาย…

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในช่วงหน้าหนาว ผิวหนังมักจะแห้ง จำเป็นจะต้องอาศัยครีมบำรุงผิวเพื่อให้ความชุ่มชื้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีการโฆษณาชวนเชื่อทางสังคมออนไลน์เกี่ยวกับครีมทาผิว ซึ่งนอกจากจะให้ความชุ่มชื้นแล้ว ยังทำให้ผิวขาวใส การบอกต่อในกลุ่มเพื่อน ทำให้เกิดพฤติกรรมการอยากลองใช้ และด้วยค่านิยมผิวขาวใส ดูอ่อนวัยของวัยรุ่น ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาว ได้รับความนิยมอย่างมาก จนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลข้างเคียงจากเครื่องสำอางนั้นๆ

ปัจจุบันในพื้นที่เครือข่ายบริการที่ 5 พบกลุ่มนักเรียนอายุ 16-18 ปี มีอาการแพ้ ผื่นคัน ผิวหนังแตก ซึ่งเกิดจากการใช้เครื่องสำอางที่มีการปลอมปนสเตียรอยด์ ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ 5 สมุทรสงคราม ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ทำการศึกษาวิจัยและสุ่มเก็บตัวอย่างครีม จำนวน 11 ตัวอย่าง ที่วางขายในท้องตลาด โดยแบ่งเป็นครีม 4 ประเภท ได้แก่ ครีมที่ผสมเองแบ่งขายใส่กระปุกที่ไม่มีฉลาก ครีมที่ผสมเอง แบ่งขายใส่กระปุกที่มีฉลากแต่ไม่ได้จดแจ้ง ครีมที่มีฉลากภาษาจีน และครีมที่มีฉลากภาษาจีนที่เป็นยาใช้ภายนอก ซึ่งมีข้อมูลว่าใช้เป็นส่วนผสมของครีมที่ผสมใช้เอง

ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ตรวจพบสารสเตียรอยด์ ชนิดโคลเบทาซอลโพรพิโอเนต (Clobetasol propionate) ในตัวอย่างครีมทั้ง 11 ตัวอย่าง ปริมาณที่ตรวจพบอยู่ในช่วง 8.0-449.8 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม นอกจากนั้น ยังตรวจพบคีโตโคนาโซล (Ketoconazole) ในทุกตัวอย่าง และตรวจพบวัตถุกันเสียชนิดเมทิลพาราเบน (Methylparaben) และโพรพิลพาราเบน (Propylparaben) ในบางตัวอย่างอีกด้วย

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า โคลเบทาซอลโพรพิโอเนต จัดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดวัตถุที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง เป็นยาสเตียรอยด์ชนิดทาภายนอกที่มีความแรงสูงสุด มักใช้ในโรคสะเก็ดเงิน ผื่นผิวหนังที่ดื้อยา สเตียรอยด์แบบความแรงอ่อนและปานกลาง หรือใช้ในบริเวณผิวหนังที่หนา เช่น ที่ขาหรือเท้า ผลข้างเคียงของยา เมื่อทาไปนานๆ จะทำให้ผิวหนังบางลง เกิดจ้ำเลือดง่าย หรือมีรอยแตกบริเวณผิวหนัง ซึ่งเป็นอาการเดียวกันกับที่พบในเด็กนักเรียนที่ใช้เครื่องสำอางที่ตรวจพบว่ามีสารชนิดนี้ปลอมปน

สำหรับครีมที่มีฉลากภาษาจีนที่เป็นยาใช้ภายนอก ที่มีข้อมูลว่า ใช้เป็นส่วนผสมของครีมที่ผสมใช้เองนั้น เมื่อสังเกตที่ข้างกล่องจะมีตัวย่อ OTC (Over the counter drug) ปรากฏอยู่ หมายถึง กลุ่มยาที่ประชาชนสามารถเลือกซื้อใช้ได้เองจากร้านขายยาและร้านค้าทั่วไปในประเทศจีน แต่ยาประเภทครีมที่มีตัวยาดังกล่าวในประเทศไทย จัดเป็นยาอันตราย ต้องซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำอยู่เท่านั้น

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้ครีมทาผิว ไม่ควรซื้อครีมที่มีการผสมเอง หรือครีมแบ่งขายมาใช้ ครีมที่เลือกซื้อฉลาก ต้องมีรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ ชื่อและประเภทผลิตภัณฑ์ สารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิต วัน เดือน ปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ คำเตือนและหมายเลขที่จดแจ้งกับ อย. จำนวน 10 หลัก อย่างชัดเจน และควรเลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หากใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแล้วเกิดอาการแพ้ ผื่นคัน ควรหยุดใช้ทันที.

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ไทยรัฐออนไลน์
  • 16 ธันวาคม 2556, 16:20 น.
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: