2 ล้านล้านสะดุด คนกรุงหวั่นรอรถไฟฟ้าเก้อ (ชมคลิป)

http://www.thairath.co.th/content/eco/392360

  • 30 ธันวาคม 2556, 09:00 น.

EyWwB5WU57MYnKOvkDaN9VHt5anyDR1WKeFEuyKxGE9HwwJVTxHRzy

วิถีชีวิตคนกรุงที่ต้องใช้เวลาบนท้องถนนแต่ละวันนานหลายชั่วโมง และต้องเดินทางฝ่าการจราจรติดขัดแทบทุกวัน หลายคนวาดหวังว่า จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รัฐบาลที่เพิ่งยุบสภาไปหมาดๆ ก่อร่างโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 2 ล้านล้านบาท โดยคาดหวังว่าจะนำเงินส่วนหนึ่งไปใช้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง…

เมื่อรัฐบาลยุบสภา แผนงานต่างๆ ที่วางไว้กลับต้องสะดุดลง ความหวังของชาวบ้านในเส้นทางที่กำลังจะผุดรถไฟฟ้ากลับต้องสะดุดหยุดลงไปด้วย

ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ เกาะติดชีวิตของชาวรามคำแหงรายหนึ่ง ดวงพักตรา ไชยพงษ์ นักข่าวสาวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ที่อาศัยบนเส้นทางที่การจราจรติดขัดมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ทุกๆ วัน ดวงพักตรา ใช้เวลาเดินทางจากบ้านไปยังที่ทำงานที่กระทรวงพลังงาน บนถนนวิภาวดีรังสิต เรียกว่าเดินทางจากมุมเมืองฟากหนึ่งไปยังอีกฟากหนึ่ง

ดวงพักตราต้องออกจากบ้าน ซอยรามคำแหง 168 ตั้งแต่ 7 โมงเช้า โดยใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง กับการเดินทางในระยะทางประมาณกว่า 20 กิโลเมตร ดวงพักตรา บอกว่าเส้นทางของเธอไม่มีระบบขนส่งมวลชนอื่น กว่าจะเดินทางถึงที่หมายต้องขึ้นรถประจำทางหลายต่อ ข่าวการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทางศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี จุดประกายความหวังว่าเธอและชาวบ้านในละแวกเดียวกันจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากการประหยัดเวลาเดินทางได้หลายชั่วโมง

“ได้ยินจากทางสื่อว่าจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า แต่ยังไม่เห็นวี่แววจะมา แต่ถ้ามีมาก็สะดวก ไม่ต้องรอรถ 2 ชั่วโมง การมีรถไฟฟ้าถือว่าเป็นความหวังของคนย่านรามคำแหง สามารถเดินทางสะดวกขึ้น แต่ก็ยอมรับว่า กังวลปัญหาการเมืองที่ไม่สงบอาจจะกระทบงบประมาณที่จะลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม เสมือนดับความหวังชาวรามคำแหง” ดวงพักตรา กล่าว

ล่าสุด โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี และสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ต้องเลื่อนการประมูลออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกินเดือนมีนาคมปีหน้า

เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่ต้องรอรัฐบาลใหม่มาอนุมัติ

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ภาพรวมโครงการจะล่าช้าออกไปอย่างน้อยครึ่งปี แต่ รฟม.เชื่อว่า โครงการเหล่านี้จะได้รับการผลักดันจากรัฐบาลชุดใหม่ เพราะเป็นเรื่องจำเป็น และได้เตรียมแผนสำรองเผื่อโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทถูกตีตกในชั้นของศาลรัฐธรรมนูญ โดยหากมีปัญหาในการกู้เงินตามโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท วิธีการหาเงินกู้เป็นรายโปรเจกต์ เป็นทางออกที่ดีที่สุด

“โครงการ 2 ล้านล้านบาทยอมรับว่า เป็นการกู้เงินเพื่อลงทุนหลายโครงการ แต่หากพิจารณาจากระดับหนี้สาธารณะที่อยู่ในปัจจุบันที่ไม่สูง ยังสามารถที่จะกู้เพิ่มเพื่อลงโครงการรถไฟฟ้าได้ หากไม่มี พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ดังนั้นหลายโครงการก็ยังสามารถดำเนินการได้อยู่” นายยงสิทธิ์กล่าว

สำหรับคนรอความหวังว่าจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียว อาจไม่ต้องผิดหวังเหมือนสายทางอื่น เพราะโครงการรถไฟฟ้าที่เดินหน้าประมูลได้ทันทีมีเพียงโครงการเดียวคือ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 58,590 ล้านบาท เนื่องจากผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว หากเป็นไปตามแผนเดือนมกราคมนี้จะเริ่มเปิดประมูล และลงมือก่อสร้างภายในปี 2557.

ชมคลิป
<video_embed id=”id”>

ใส่ความเห็น