SME มีแวว : ‘Likengroup’ ฉีกดีไซน์ไลฟ์สไตล์ไม่ซ้ำใคร!

Published ธันวาคม 30, 2012 by SoClaimon

http://www.thairath.co.th/content/eco/316393

28 ธันวาคม 2555, 10:30 น.
BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

…กราบสวัสดี ปีใหม่ (แบบล่วงหน้า) ใกล้ลาจากพุทธศักราชเก่าเพื่อรับ พ.ศ. ใหม่ SME  มีแวววันนี้ ภูมิใจเสนอ  ‘Likengroup’ ดีไซน์ไลฟ์สไตล์ไม่ซ้ำใคร! โดดเด่นด้านดีไซน์ข้าวของเครื่องใช้สำหรับคนมีสไตล์โดยเฉพาะ

BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

กำเนิดดีไซน์เพื่อไลฟ์สไตล์

คุณกัลยาณี เจียมสินกุล (แคท) 
นักออกแบบดีไซเนอร์ และเจ้าของร้าน Likengroup  เผยกับไทยรัฐออนไลน์ว่า  ก่อนหน้านี้ เธอทำงานดีไซน์ทั้งดีไซน์ของแต่งบ้าน แต่งสวน ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน และหนึ่งในนั้น สินค้าหลักคืองานออกแบบเซรามิกมาก่อน

“ทำงานออกแบบเซรามิกมานาน 15 ปี กระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าที่โรงงานเซรามิกได้รับผลกระทบจากนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ทำให้ทางเราทนแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ไม่ไหว  จึงตัดสินใจเลิกทำงานเซรามิกแล้วเบนเข็มมามุ่งหน้าทำงานดีไซน์ด้วยวัสดุอื่นๆ แทนเซรามิก”

BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

หลังจากเลิกขาดกับงานเซรามิก ‘Likengroup’ ก็มุ่งหน้าสู่งานดีไซน์อื่นๆ และหนึ่งในนั้นคือ กระเป๋าจากผ้า/พลาสติก/พียู

“เดิมร้านเรานั้นเน้นขายงานดีไซน์ ทั้งงานเซรามิก ของแต่งบ้านจากผ้า รวมทั้ง กระเป๋าจากผ้า /พลาสติก ซึ่งงานเหล่านี้เราทำออกมาอยู่แล้ว แต่ในสัดส่วนที่น้อยกว่างานเซรามิก แต่พอเลิกทำงานเซรามิก เราก็ต้องปรับแนวสินค้าหลักให้มาเป็นงานดีไซน์จากผ้าแทน ซึ่งที่ผ่านมางานพวกนี้ก็มีออเดอร์ส่งออกอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าครั้งนี้ เรามาทำให้มันเป็นสินค้าหลักมากขึ้นค่ะ”

BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

แค่เห็นก็รู้…ว่ามาจาก ‘Likengroup’ 

…เรื่องรูปแบบดีไซน์ของ ‘Likengroup’ ค่อนข้างได้รับความสนใจจากลูกค้าชาวต่างชาติค่อนข้างมาก  ซึ่งที่ผ่านมา ‘Likengroup’ ได้ออกงาน อีเวนต์บ้างเป็นระยะ ส่งผลให้มีลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้น กลุ่มลูกค้า จึงแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ชาวต่างชาติ เช่น  ฮ่องกง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น  เป็นต้น  และลูกค้าชาวไทย

“‘Likengroup’  ไปได้ดีทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะ เราไม่ได้ตั้งราคาขายแพง เมื่อเทียบกับชิ้นงานที่มันดูเป็นศิลปะ และหาที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ที่เดียว  คือมันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ลูกค้าเขาจะทราบกันดีว่า ถ้าเห็นงานสไตล์นี้ต้องเป็นของร้านเราแน่ๆ ด้วยความที่เอกลักษณ์ จะอยู่ที่การดีไซน์ และมีกิมมิก มีรายละเอียด การตกแต่งต่างๆ เข้ามาประกอบค่อนข้างเยอะ  นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของเราอีกอย่างคือ ลายส่วนใหญ่ที่ใช้มักเป็นลายทะเลค่ะ”

สำหรับเทคนิคการออกแบบ นั้น คุณแคท แย้มมาว่า “จะออกแบบโดยการไปดูผ้าก่อน เพราะร้านเราไม่ได้มีออเดอร์ใหญ่ขนาดจะสั่งพิมพ์ผ้าเอง ดังนั้นเราจะไปดูผ้าที่มีในท้องตลาด ว่ามีลายไหน อะไรยังไง จากนั้นค่อยกลับมาออกแบบเป็นสินค้าอีกทีค่ะ”

BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

 

แบบใหม่รายวัน

“ถามว่าในร้านเรามีสินค้ากี่แบบ  ต้องบอกว่ามีเยอะมากกว่า 1,000 แบบ  เพราะถ้าเราเป็นลูกค้า เราก็อยากจะเข้าร้านที่เขามีสินค้าใหม่ๆ วางตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงคิดที่แบบใหม่ๆ ออกมาทุกวัน  เรียกว่าร้านเราจะมีสินค้าแบบใหม่ทุกวัน หรืออย่างมากก็เปลี่ยนทุกสัปดาห์  (เพราะบางช่วงกำลังการผลิตอาจไม่พร้อม เช่น เวลามีออเดอร์ให้ผลิตสินค้าพรีเมี่ยม สำหรับเทศกาลต่างๆ )

คุณแคท เล่าถึงความมาเร็ว ไปเร็ว ของสินค้าร้านเธอว่า “บางทีมีลูกค้ามาถามว่า วันก่อนเห็นกระเป๋าใบหนึ่งในร้านเรา พอมาวันนี้เขาตั้งใจจะมาซื้อ แต่ทางเราก็ต้องบอกว่า ขายไปแล้วค่ะ…เพราะ มีใบเดียวในโลก และแบบนั้นทางเราก็จะไม่ทำอีกแล้วด้วย อย่างนี้เป็นต้น  หรือแม้ว่าบางรุ่นอาจทำออกมาเยอะหน่อย แต่ยังไงก็มีไม่เกิน 12 ใบแน่นอน”

สินค้ายอดฮิตของ ‘Likengroup’ ได้แก่ กระเป๋าสะพาย, กระเป๋าใส่ชุดชั้นใน /ชุดว่ายน้ำ, กล่องทิชชูสำหรับแขวนในรถ  เป็นต้น

มีความสุขทุกครั้งที่เห็นคนอื่น”ใช้”

สนนราคาเริ่มตั้งแต่ 250 บาท ขึ้นไป จนถึง 1,200 บาท
“ที่เราตั้งราคาไม่สูง เพราะเราเป็นดีไซน์เนอร์จึงอยากให้มีคนมาใช้งานของเราเยอะๆ  ยิ่งเวลาเห็นคนใช้ของเราแล้วมันมีความสุขนะ อีกอย่างเราอยากกจะทำสินค้าออกมาให้ทุกคนสามารถซื้อได้ในราคาที่ไม่ได้แพงเกินจริงค่ะ ” คุณแคท กล่าว ทิ้งท้าย

หากว่าใครสนใจเชิญไปชมของจริงได้ที่ Shop Likengroup ห้าง เดอะ พรอมมานาด ชั้น 1 หรือที่โรงงาน  866/15 ซอยลุงหล่อป้าสง่า 28 ลาดพร้าว 101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม. 10240  หรือโทร. 02-7292569, 08-6310-0862, 08-1850-2234, 08-1870-4432 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

*ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์*

 

ใส่ความเห็น

