ออกกำลังสไตล์”ไอคิโด”ป้องกันตัวเองได้

Published มิถุนายน 30, 2012 by SoClaimon

http://www.thaipost.net/node/47391

1 November 2554

ล่าสุด “ดีอินวัน” นมถั่วเหลืองชงร้อนแคลเซียมสูง โดยบริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอลอุตสาหกรรม จำกัด ร่วมกับรายการสตาร์สปอร์ต ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ทุกคนได้มีสุขภาพดี จัดกิจกรรมเวิร์กช็อป “D in 1 D day วันสุขภาพดี” โดยแนะนำให้รู้จักเรียนรู้วิธีฝึกศิลปะป้องกันตัวแนวใหม่ “ไอคิโด” ซึ่งเป็นโปรแกรม Healthy Exercise ที่ให้เราสามารถนำไปใช้ป้องกันตัวเองได้ และยังเป็นการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ ที่ช่วยฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายให้คล่องตัวมากขึ้นด้วย
ครูตุ่น-พันเอกหญิงกนกวรรณ ศรีไชยะ นายทหารศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย และผู้อำนวยการสอนศิลปะป้องกันตัวอรรถยุทธ์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในศิลปะป้องกันตัวไอคิโดเป็นวิทยากรรับเชิญ
กล่าวแนะนำว่า “การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องออกหนักๆ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อย แต่ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเราเองนั่นแหละดีที่สุด ที่สำคัญควรปฏิบัติต่อเนื่องและสม่ำเสมอ”
สำหรับครูตุ่นเอง ถ้าว่างจากการสอนไอคิโดจะเข้าฟิตเนสเป็นประจำสัปดาห์ละ 5 วันโดยประมาณ และแนะนำให้รับประทานผักผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะทุกวัน ที่สำคัญควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พร้อมทั้งทำจิตใจให้สดชื่นแจ่มใส และพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าทำได้แบบนี้เป็นประจำรับรองสุขภาพดีแน่นอน”
ในโอกาสนี้ครูตุ่นได้ยกตัวอย่างท่าพื้นฐานง่ายๆ มาสอนให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้สามารถนำกลับไปฝึกเองได้ที่บ้าน ซึ่งในแต่ละท่าถือเป็นการออกกำลังกายได้เกือบทุกส่วนของร่างกายเลยทีเดียว เริ่มจากการตั้งท่าซึ่งเป็นท่ายืนเตรียมพร้อมป้องกันตัว และตามด้วยท่าต่างๆ เช่น ท่าการเลี่ยงแรงโดยการหมุนตัว เป็นการฝึกหมุนตัวโดยการจับคู่กันฝึก ใช้เมื่อเวลาถูกฟันหรือถูกแทง ท่าการหักแขนกดคว่ำหักข้อมือ เป็นวิธีการจับหลังมือของคู่ต่อสู้ เป็นการควบคุมได้แบบหนึ่ง ท่าการจับข้อมือบิด วิธีการนี้เมื่อถูกจับแล้วจะรู้สึกเจ็บที่ข้อมือและศอก ท่าการหักข้อมือหงาย เป็นการแก้หรือการกระทำคู่ต่อสู้ โดยจับหลังมือของคู่ต่อสู้หักเข้าหาตัวของคู่ต่อสู้เอง เป็นการควบคุมมือของคู่ต่อสู้ ท่าหนีแรง เป็นท่าที่ใช้ทุ่มคู่ต่อสู้เวลาโดนฉุด หรือบีบคอ โดยลากคู่ต่อสู้เข้ามาชนกันเอง เป็นต้น
นอกจากนี้ยังได้พบกับแขกรับเชิญพิเศษ มาร์กี้-ราศรี บาเลนซิเอก้า ดาราสาวผู้ที่ใส่ใจต่อการออกกำลังกายและรักษาสุขภาพเป็นอย่างดี มาร่วมฝึกและค้นหา The Star of Aikido ในครั้งนี้ พร้อมทั้งยังร่วมแลกเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกาย และการดูแลสุขภาพในแบบของตัวเองมาแนะนำอีกด้วย โดยมาร์กี้บอกว่า “ชอบการออกกำลังในลักษณะที่เป็นศิลปะป้องตัวมากที่สุด เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้วิธีการป้องกันอันตรายจากคนร้ายแล้ว ยังเป็นการได้ออกกำลังกายไปในตัว อีกทั้งยังสนุกและได้มิตรภาพ ส่วนเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของกี้เอง จะออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ไม่ใส่สารกันบูด”
สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกาย สามารถติดตามชมรายการสตาร์สปอร์ตได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.50 ทางช่อง 3 สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “D in 1 D day วันสุขภาพดี” ในครั้งต่อไป ติดตามได้ที่http://www.facebook.com/Din1.Din1

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: