เก็บใบตะไคร้ที่เหลือทิ้ง สร้างงานปั้นลอยตัว…กลิ่นหอม

http://www.thairath.co.th/column/eco/capable/266410

8 มิถุนายน 2555, 05:00 น.

Pic_266410

งานปั้นหมูยิ้ม.

ที่ผ่านมาเกษตรกรหลายพื้นที่นำ “ตะไคร้” มาเพิ่มมูลค่ามากมายไม่ว่าจะนำมาทำชาชงดื่ม ซึ่งระหว่างขบวนการผลิตจะมีส่วนใบที่เหลือทิ้งจำนวนมาก ถูกนำไปเผาหรือปล่อยให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยให้กับหน้าดิน

ขั้นตอนสร้างชิ้นงาน.ขั้นตอนสร้างชิ้นงาน.

ฉะนี้…เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับพืชผลทางการเกษตรแบบเต็มร้อย นางสาวพิมพ์รัมภา ตุ้มวัฒนา นักศึกษาสาขาวิชาการบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (โชติเวช) จึงสรรค์สร้างชิ้น “งานปั้นลอยตัวจากใบตะไคร้” ขึ้น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนพรรณ บุณยรัตกลิน เป็นที่ปรึกษาโครงงาน

เก็บความเรียบร้อย.เก็บความเรียบร้อย.

นางสาวพิมพ์รัมภา บอกกับทีมงาน “ทำได้ ไม่จน” ว่า…จากการศึกษารวบรวมข้อมูลพบว่าตะไคร้เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว เส้นใยจึงมีความเหนียวทนทาน เหมาะที่จะนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์งานปั้นลอยตัว ในการใช้วัตถุดิบดังกล่าวจะช่วยให้ชิ้นงานมีกลิ่นเฉพาะ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีที่ไหนทำกัน โดยส่วนผสมประกอบไปด้วย ใบตะไคร้ 250 กรัม กาวลาเท็กซ์ ½ ถ้วยตวง แป้งข้าวโพด 320 กรัม

นางสาวพิมพ์รัมภานางสาวพิมพ์รัมภา

สำหรับขั้นตอนกรรมวิธีการสร้างชิ้นงาน เริ่มจากนำใบตะไคร้สดมาตัดให้ได้ความยาวประมาณ 1 นิ้ว แล้วใส่ลงในเครื่องปั่นให้ละเอียด กรองเอาน้ำออกให้เหลือแต่เส้นใย ผึ่งแดดให้แห้งกระทั่งเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน จากนั้นจึงเอามาผสมกับกาวลาเท็กซ์และแป้งข้าวโพด นวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน อัดลงในแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ทั้งส่วนด้านหน้าและด้านหลัง (2 ชิ้น)

…นำไปผึ่งแดดกระทั่งแห้งจึงแกะออกจากแม่พิมพ์เก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย จากนั้นนำทั้งสองส่วนมาประกบกัน ประสานรอยต่อด้วยกาวลาเท็กซ์ เก็บรอยต่อด้วยใบตะไคร้ที่ผสมเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ทำดอกไม้ตกแต่ง และใช้พู่กันจุ่มน้ำเกลี่ยผิวให้เรียบ วาดวงกลมด้านหลังและใช้สว่านเจาะตามรอยที่วาดไว้ เพื่อใช้เป็นช่องใส่ของ เช่น อุปกรณ์เครื่องเขียน ทิชชู หรือทำกระปุกออมสิน ตั้งโชว์ ก็กิ๊บเก๋ไปอีกแบบ

งานนี้นับว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะว่าต้นทุนน้อย รายได้งาม ยามที่ข้าวของรอบตัวแพง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่โทร. 08–4656– 2335, 0–2281–9756–8 ในวันเวลาที่เหมาะสม.

เพ็ญพิชญา เตียว

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย เพ็ญพิชญา เตียว
  • 8 มิถุนายน 2555, 05:00 น.

ใส่ความเห็น