น้ำท่วมใหญ่กระทบส่งออกยาว เผยออเดอร์ไปเช็กวูบ

http://www.thairath.co.th/content/eco/217053

16 พฤศจิกายน 2554, 16:40 น.

BKQKpJhBMGGYXC7vASLDrbAl5DugmqsGPYnG9LsiMYlRyfP2l2sLz

ทูตพาณิชย์ไทย ลั่นน้ำท่วมใหญ่ ทำส่งออกสินค้าหลายรายการไปเช็กลดฮวบ หวั่นกระทบส่งออกระยะยาว หากผู้ผลิตไทยใช้เวลานานในการกลับมาเดินเครื่องใหม่…

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นางนที ชวนสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยถึงผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในไทยที่มีต่อการนำเข้าสินค้าของเช็ก ว่า ขณะนี้ ผู้นำเข้าสินค้าอาหารจากไทย กังวลเรื่องสินค้าจะขาดสต๊อก และราคาจะเพิ่มสูงขึ้น เช่น เครื่องดื่มเบียร์ หรือซอสปรุงรส เพราะผู้ผลิตอย่าง บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง ถูกน้ำท่วมโรงงาน หรือบริษัท Exotic Foods ขาดขวดแก้ว และพลาสติกในการบรรจุ ส่งผลกระทบต่อการส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า และคาดว่าจะกระทบต่อเนื่องถึงผู้ผลิตอาหารทะเลกระป๋องรายอื่นด้วย

สำหรับสินค้าส่งออกไปเช็ก ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานหลายแห่งที่อยู่ในหลายนิคมอุตสาหกรรมจมน้ำ จนการส่งออกขณะนี้ลดลงแล้ว ได้แก่ 1.สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ และส่วนประกอบ รวมถึงชิ้นส่วนกล้องถ่ายรูป ยี่ห้อ Nikon, Canon, Sony 2. คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ชิ้นส่วน 3. รถยนต์และชิ้นส่วน 4. เครื่องปรับอากาศ และ 5. เลนส์แว่นตา

“ผลกระทบจากน้ำท่วมไทยครั้งนี้ จะส่งสัญญาณต่อการลดลงของมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากไทย ในไตรมาส 4 ของปี 54 และ ไตรมาส 1 ปี 55 และอาจทำให้ผู้นำเข้าเช็ก ต้องหาแหล่งนำเข้าอื่นทดแทน หากการฟื้นฟูหลังภาวะน้ำท่วมของผู้ผลิตไทยใช้เวลายาวนาน” นางนทีกล่าว.

ใส่ความเห็น