สมาคมผู้ผลิตไข่ไก่สยบปัญหาขาดแคลน ส่งขายห้าง 1.1 ล้านฟอง

http://www.thairath.co.th/content/eco/215782

11 พฤศจิกายน 2554, 05:00 น.

EyWwB5WU57MYnKOvkDaN9VHt5anyDR1WKeFEuyKxGE9HwwJVTxHRzy

4 สมาคมผู้ผลิตไข่ไก่ผนึกกำลังส่งไข่ไก่ขาย 2 ห้างค้าปลีกบิ๊กซีและแม็คโคร วันละ 1.1 ล้านฟอง เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อ ช่วยแก้ปัญหาไข่ขาดแคลนและมีราคาแพง ด้านนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่มั่นใจอีก 2 สัปดาห์ เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่อธิบดีปศุสัตว์กลัวลนลาน หลังถูกโต้งขู่ปลด ยอมกลับลำอำนวยความสะดวกกระทรวงพาณิชย์ นำเข้าไข่ไก่แม้เสี่ยงติดโรคระบาด

นายมาโนช ชูทับทิบ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยในการแถลง ข่าวเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่สนับสนุนไข่ไก่เข้าโมเดิร์นเทรด เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 54 ว่า องค์กรผู้ผลิตไข่ไก่ 4 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว และสหกรณ์ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จะเป็นผู้จัดหาไข่ไก่วันละ 1,100,000 ฟอง เพื่อไปวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกชั้นนำ 2 ราย คือห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และห้างสรรพ-สินค้าแม็คโคร เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อแก้ไขปัญหาไข่ไก่ไม่มีวางจำหน่ายในห้างค้าปลีก ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญที่ประชาชนสามารถหาซื้อได้ง่าย

สำหรับราคาไข่ไก่ที่จะวางจำหน่ายในห้างค้าปลีกในห้างบิ๊กซีและแม็คโคร จะอยู่ที่ 1 ถาด (30 ฟอง) ราคา 120-125 บาท หรือเฉลี่ยฟองละ ไม่ถึง 4 บาท โดยห้างทั้ง 2 แห่งจะไม่เก็บค่าธรรมเนียมชั้นวาง (ค่าเชลฟ์) จากเกษตรกรที่ส่งไข่ไก่มาจำหน่าย อีกทั้งยังร่นระยะเวลาการจ่ายเงิน (เครดิตเทอม) ให้แก่เกษตรกร จาก 15 วัน เหลือเพียง 3 วันเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้รับชำระเงินค่าสินค้าเร็วขึ้น โดยการปรับลดเงื่อนไขของผู้ค้าปลีกในครั้งนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกษตรกรไม่ส่งไข่ไก่มาขายที่ ห้างค้าปลีก

“หลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ กลุ่มผู้ผลิตไข่ไก่กับทางห้างจะมาประเมินร่วมกันว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้สามารถช่วยบรรเทาภาวะไข่ไก่ขาดแคลนจนมีราคาสูงถึงถาดละ 150-160 บาทได้หรือไม่ หากสามารถลดราคาไข่ไก่ในภาพรวมได้จะมีการพิจารณาขยายโครงการต่อไป ซึ่งส่วนตัวผมเห็นว่าโครงการรูปแบบนี้ควรมีมาตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะคิดนำเข้าไข่ไก่เสียด้วยซ้ำ เพราะโครงการนี้เกิดขึ้นหลังเกษตรกรผู้เลี้ยง กรมปศุสัตว์ และกระทรวงพาณิชย์ได้คุยกัน เมื่อได้คุยกันปัญหามันก็จบ”

นายมาโนชกล่าวว่า ผู้ผลิตมั่นใจว่าปริมาณไข่ไก่ทั้งระบบในขณะนี้มีเพียงพอต่อการบริโภคอย่างแน่นอน แต่ปัญหาที่ทำให้ไข่หายไปจากตลาด หลังเกิดน้ำท่วม เป็นเพราะ 3 สาเหตุที่สำคัญคือ การขนส่งที่ถูกตัดขาด ความตระหนกของประชาชน จนแห่กันไปซื้อไข่มากักตุนไว้ และอาจมีการตั้งราคา เกินจริงหลังไข่ไก่ออกจากฟาร์ม เพราะราคาไข่หน้า ฟาร์มไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ เชื่อว่าหากผู้ผลิตและห้างค้าปลีกได้ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ไข่ไก่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 2 สัปดาห์

“ส่วนเรื่องการนำเข้าไข่ไก่จากมาเลเซีย ซึ่งยังมีปัญหาเรื่องโรคระบาดนิวคาสเซิลในไก่ ซึ่งเป็น โรคต้องห้ามของไทยนั้น คงต้องไปถามกับอธิบดีกรมปศุสัตว์และกระทรวงพาณิชย์เอาเอง ว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป เพราะเรื่องนี้เกษตรกรในประเทศไม่มีใครสนับสนุนมาตั้งแต่แรก ผมก็เลยไม่รู้ว่าเขาคิดกันมาได้อย่างไร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ขู่จะปลดอธิบดีกรมปศุสัตว์ กรณีแสดงความเห็นว่าจะไม่ยอมให้นำเข้าไข่ไก่จากประเทศมาเลเซียเพราะมีปัญหาโรคระบาด ซึ่งนายกิตติรัตน์กล่าวหาว่าเป็นการขัดขวางนโยบายรัฐบาลนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายทฤษฎี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์อีกครั้ง ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งนายทฤษฎีกล่าวแต่เพียงว่า จะอำนวยความสะดวก ให้รัฐบาลนำเข้าไข่ไก่ได้ตามที่ต้องการ และไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้อีกในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปัญหาการขาด แคลนไข่ไก่ที่เกิดขึ้น มีสาเหตุเกิดจากฟาร์มไก่ไข่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาถูกน้ำท่วม และมีไก่ไข่ ตายหลายล้านตัว ประกอบกับน้ำได้เคลื่อนตัวมาท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ จนเกิดความวิตกว่าจะเข้าสู่ กรุงเทพฯชั้นใน ประชาชนจึงซื้อไข่ไก่ไว้กักตุนเพื่อใช้บริโภคในช่วงที่ประสบปัญหาน้ำท่วม.

ใส่ความเห็น