พาณิชย์ไฟเขียวจำนำข้าวพันธ์ุพื้นเมือง

http://www.thairath.co.th/content/eco/215687

10 พฤศจิกายน 2554, 20:00 น.

bkqkpjhbmggyxc7vwtbosdekowbqmaixag7qgjsmquhdthvfm1de1

พาณิชย์ ไฟเขียวจำนำข้าวพันธุ์พื้นเมือง หวังชาวนาจำนำข้าวทุกเมล็ดที่ผลิตได้ ล่าสุดอนุมัติข้าวอีโต ภาคเหนือจำนำตันละ 13,800 บาท สั่งจังหวัดตรวจสอบเข้ม หวั่นเจอข้าวพื้นเมืองเพื่อนบ้านแอบสวมสิทธิ์…

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบติดตามการรับจำนำข้าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้เกษตรกรสามารถนำข้าวพันธุ์พื้นเมือง ที่เพาะปลูกได้ในท้องถิ่น มาเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ จากเดิมที่ไม่เคยให้จำนำได้ เพราะรัฐบาลต้องการให้เกษตรกรจำนำข้าวที่ผลิตได้ทุกเมล็ด โดยข้าวในท้องถิ่นที่อนุมัติให้นำมาจำนำได้ เช่น ภาคเหนือ มีข้าวอีโต ซึ่งจัดให้อยู่ในข้าวเปลือกเจ้า 25% ราคาจำนำตันละ 13,800 บาท ส่วนภาคใต้มีข้าวสังข์หยด

“การรับจำนำข้าวท้องถิ่นนั้น ได้สั่งการให้จังหวัดตรวจสอบให้ดีว่าเป็นข้าวท้องถิ่นของไทยจริงหรือไม่ เพราะเกรงว่า อาจมีการนำข้าวท้องถิ่นของประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าร่วมโครงการได้” นายภูมิกล่าว

สำหรับการจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงธงฟ้าราคาพิเศษ ขนาดบรรจุ 5 กก.นั้น ขณะนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ผู้ชนะประมูลในการปรับปรุงสภาพข้าว และบรรจุถุงแล้ว 1 ราย คาดว่าจะเริ่มนำออกขายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนราคาขายยังไม่ได้กำหนด แต่จะถูกกว่าข้าวถุงของเอกชนไม่มากนัก เพราะหากตั้งราคาขายต่ำกว่ามาก อาจจะทำลายกลไกตลาด และทำให้ภาคเอกชนได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบข้าวถุง ขนาดบรรจุ 4 กิโลกรัม เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในจังหวัดนนทบุรี 10,000 ถุง และนครปฐมอีก 10,000 ถุง.

ใส่ความเห็น