Activity Monitor วัดไขมันลดอ้วน วัดใจคนอยากผอม

Published ตุลาคม 12, 2011 by SoClaimon

8 ตุลาคม 2554, 16:00 น.
http://www.thairath.co.th/content/life/207749

njpus24ncqkx5e1a6ziudpjr2vb5q1nq3bj7lo3x5ld

ถึงเวลายอมรับความจริงกับรูปร่างของตัวเอง ที่บางคนอาจไม่อยากเห็นตัวเลขตาชั่งขึ้นเอาๆ ยังไงเสียถ้าไม่อยากให้น้ำหนักพุ่งกระฉูดมากกว่าที่เป็นอยู่ ก็ต้องหันมาใส่ใจกับเรื่องนี้ให้มากขึ้นจะดีกว่า ซึ่งสมัยนี้เครื่องชั่งน้ำหนักที่พัฒนาขึ้นมานั้น ธรรมดาเสียที่ไหน ไม่ใช่แค่จะรู้น้ำหนักตัวเพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยคำนวณปริมาณพลังงานที่ถูกเผาผลาญในการทำกิจกรรม ต่างๆได้เที่ยงตรงอีกด้วย

Tanita AM-120E (Activity Monitor) เครื่องวัดการเผาผลาญพลังงานจากกิจกรรม ด้วยเทคโนโลยีระบบการวัดแบบ 3-D Accelerometer จึงทำให้สามารถใช้แสดงผลการเผาผลาญพลังงานเมื่อกิจกรรมและขณะพักผ่อน ออกมาเป็นกราฟแสดงผลกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง สามารถคํานวณพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในแต่ละวันได้และสามารถเก็บบันทึกข้อมูล และสามารถเรียกดูย้อนหลังถึง 7 วัน เครื่องทำงานเที่ยงตรง อีกทั้งดีไซน์ทันสมัย น้ำหนักเบา ใช้ง่าย และสะดวกต่อการพกพา

อัตราการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน BMR (Basal Metabolic Rate)

อัตรา การเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน BMR คือพลังงานต่ำสุดที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งอวัยวะในระบบทางเดินหายใจและระบบไหลเวียนเลือด ระบบประสาท ตับ ไต และอวัยวะอื่นๆ มีความแม่นยำ ช่วยกำหนดและจำกัดจำนวนพลังงานที่ร่างกายต้องการ โดยคิดจากน้ำหนัก ส่วนสูง อายุ เพศ และโครงสร้างของร่างกาย

อัตรา เผาผลาญพื้นฐานในช่วงเจริญเติบโตจากวัยเด็กจนเป็นผู้ใหญ่ จะเพิ่มสูงขึ้น และถึงจุดเผาผลาญสูงสุดที่อายุ 17 ปี หลังจากนั้นอัตราการเผาผลาญจะเริ่มลดลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น

Bold
อายุมากขึ้น = BMR ลดลง = สะสมไขมันมากขึ้น

Bold
Health Tips

เมื่อการเผาผลาญพลังงานพื้นฐานลดลงไปตามอายุที่มากขึ้น เราควรทดแทนการเผาผลาญพลังงานพื้นฐาน ด้วยการออกกำลังกายให้มากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณของพลังงานที่ใช้และลดการสะสมของไขมันในร่างกาย

อัตราการเผาผลาญสามารถใช้บอกอายุได้ (Metabolic Age)

เราสามารถบอกอายุของแต่ละบุคคลได้ โดยการคำนวณจากค่าเฉลี่ยของอายุปกติที่สอดคล้องกับการเผาผลาญในระดับนั้นๆ ถ้า อายุ BMR สูงกว่าอายุจริง ก็แสดงว่าต้องปรับอัตราการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้น การออกกำลังกายมากขึ้นจะช่วยสร้างระบบการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้อายุเทียบจากอัตราการเผาผลาญดียิ่งขึ้น

Bold
ค่าอายุ BMR ที่ดีควรจะมีค่าน้อยกว่า หรือ เท่ากับ อายุจริง

Bold
Health Tips
เคล็ดลับง่ายๆในการรักษาสุขภาพจากการออกกำลังกายและโภชนาการคือ
«เอา(แคลอรี่)เข้าเท่าใด เอา(แคลอรี่)ออกเท่านั้น»

สูตรการคำนวน BMR
ผู้ชาย     = 660 + (13.7 x น้ำหนักตัว) + (5 x ส่วนสูง) – (6.8 x อายุ)
ผู้หญิง     = 665 + (9.6 x น้ำหนักตัว) + (1.8 x ส่วนสูง) – (4.7 x อายุ)

ลองคำนวณดูว่าในแต่ละวันคุณกินเท่าไหร่ ใช้เท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ จากตัวอย่างต่อไปนี้

นางสาวปุ๋ม อายุ 35 ปี ส่วนสูง 165 ซม.น้ำหนัก 50 กก.
BMR = 665 + (9.6 x 50) + (1.8 x 165)-(4.7 x 35) = 1277.5 แคลอรี
และใน 1 วันนางสาวปุ๋มรับประทานอาหารและต้องทำกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

กินเท่าไหร่
ใช้เท่าไหร่
เหลือ
แซนด์วิชแฮม        200 Kcal.
กาแฟเย็น        300 Kcal. ข้าวกระเพราไก่         478 Kcal. ชาเย็น            216 Kcal.
ลอดช่องน้ำกะทิ        167 Kcal.
บะหมี่น้ำต้มยำ         310 Kcal.
กล้วยบวชชี        0255 Kcal.
เดินขึ้นบันได         400 Kcal.
เดินธรรมดา        300 Kcal.
เดินลงบันได         425 Kcal.
เล่นโยคะ            200 Kcal.
ทำงานบ้าน        150 Kcal.
ดูโทรทัศน์          50 Kcal.

In 1647 Kcal
Out 1525 Kcal
122 Kcal

แสดง ว่านางสาวปุ๋มรับประทานอาหารเข้าไปมากเกินปริมาณที่ต้องการในแต่ละวัน ทำให้ไม่ได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินที่ได้รับ ส่งผลให้เกิดเป็นไขมันสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดี และการป้องกันไม่ให้มีไขมันส่วนเกิน หรือต้องการควบคุมน้ำหนัก เราก็ไม่ควรกินอาหารมากเกินกว่า ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการต่อวัน

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวไลฟ์สไตล์
  • 8 ตุลาคม 2554, 16:00 น.
Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: