ทองคำผันผวน นักลงทุนออกตลาดหลังขาดทุนหนัก

11 ตุลาคม 2554, 18:30 น.
http://www.thairath.co.th/content/eco/208531

njpus24ncqkx5e1a6ziudpjr2vb5q1nq3bj7lo3x5ld

ตลาดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สชะลอตัว หลังก่อนหน้านี้ราคาขึ้นลงผันผวนทำขาดทุนบักโกรก จนต้องชะลอการลงทุนและออกจากตลาดชั่วคราว ขณะที่ผู้จัดการตลาดอนุพันธ์มองการลงทุนในทองคำระยะยาวยังน่าสนใจและมีแนวโน้มให้ผลตอบแทนดี…

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นายบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส เปิดเผยว่า ราคาทองคำในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา มีความผันผวนสูงและราคาปรับตัวลง ทำให้มีนักลงทุนตัดสินใจลงทุนผิดทาง ในตลาดสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า หรือโกลด์ฟิวเจอร์ส จนขาดทุนหนัก และเป็นผลให้ผู้ลงทุนบางส่วนพักการลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์ส แต่ยังไม่ถึงกับถอนตัวออกจากตลาด เพียงแต่ชะลอการลงทุนลง รวมทั้งลดจำนวนสัญญาการลงทุน นอกจากนี้ การเพิ่มอัตราเงินวางประกัน (มาร์จิ้น) ในการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ยังเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จำนวนสัญญาการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สลดลง

นายบุญเลิศ  กล่าวต่อว่า ความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากราคาทองคำที่ผันผวน ทำให้พบว่าจำนวนสถานะคงค้างของโกลด์ฟิวเจอร์สในเดือนส.ค. และ ก.ย. อยู่ที่ 24,165 สัญญา และ 27,154 สัญญา ตามลำดับ ลดลงจากเดือน ก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 29,019 สัญญา และเทียบกับเดือน ม.ค.อยู่ที่ 31,936 สัญญา เป็นไปในทิศทางเดียวกับโกลด์ฟิวเจอร์สในตลาดโลก หรือตลาด COMEX ที่จำนวนสถานะคงค้างของโกลด์ฟิวเจอร์สลดลงไปกว่า 100,000 สัญญา

“ในช่วงที่ผ่านมา นักเก็งกำไรในโกลด์ฟิวเจอร์ส ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศตื่นตระหนกในการลงทุน จากความเสี่ยงที่สูงขึ้นมาก แต่ขณะนี้ราคทองคำเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ไม่เหวี่ยงตัวขึ้นลงแรงเหมือนช่วงก่อนหน้า เพราะจำนวนนักเก็งกำไรหายไปทำให้เหลือแต่ผู้ลงทุนระยะกลางและยาว” นายบุญเลิศ กล่าว

นายบุญเลิศ แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สว่า ภายใต้ความผันผวนแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น และขอให้วางเงินหลักประกัน ประมาณ 2 เท่าของอัตราหลักประกันที่กำหนด และให้ลูกค้ากำหนดกลยุทธ์การลงทุน โดยกำหนดจุด stop loss หรือจุดหยุดขาดทุนที่ชัดเจน โดยรักษาวินัยการลงทุนที่เคร่งครัด

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX กล่าวว่า ขณะนี้ราคาทองคำผันผวนไม่มากแล้ว ทำให้ยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มอัตราการวางหลักประกันของโกลด์ฟิวเจอร์ส สำหรับมูลค่าการซื้อขายรวมในตลาดอนุพันธ์ในไตรมาส 4 คาดว่าจะลดลง เนื่องจากการลงทุนในตลาดหุ้นไทยซบเซา ประกอบกับราคาทองคำทรงตัวไม่ผันผวนมาก รวมถึงจากปัญหาน้ำท่วมทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน และสถานะการลงทุนของนักลงทุนเป็นการลงทุนระยะยาวมากขึ้น แต่ภาพรวมการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ทั้งปี 54 ถือว่ายังสูงกว่าที่ตลาดอนุพันธ์ตั้งเป้าไว้

นางเกศรา กล่าวถึงกองทุนเปิดไทยเด็กซ์ โกลด์ อีทีเอฟ (GOLDD99) ที่เข้าซื้อขายในตลาดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. เป็นวันแรกที่มีการปรับตัวขึ้นไม่มากนักจากราคาจอง เนื่องจากราคาทองในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มาก ประกอบกับเงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่ทองคำยังน่าสนใจลงทุนในระยะยาวที่จะให้ผลตอบแทนที่ดี.

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
  • 11 ตุลาคม 2554, 18:30 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  • 20 ข่าว
  • ไม่มีรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่มีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น