ค่าบาทแข็ง หลังเงินไหลกลับซื้อหุ้น-พันธบัตร

10 ตุลาคม 2554, 17:38 น.
http://www.thairath.co.th/content/eco/208214

njpus24ncqkx5e1a6ziudpjr2vb5q1nq3bj7lo3x5ld

แบงก์ชาติชี้เงินไหลกลับซื้อหุ้น พันธบัตร ทำค่าเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่า ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับภูมิภาค จับตา แต่ไม่ดูแล ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายนโยบายการเงิน กล่าวว่า ค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่าขึ้นวันนี้ (10 ต.ค.) เนื่องจากเริ่มมีเงินทุนกลับเข้ามาซื้อหุ้นและพันธบัตรในประเทศ ซึ่งเป็นการไหลกลับเข้ามาของเงินทุนทั้งภูมิภาค เพราะนักลงทุนเริ่มชินกับข่าวร้ายมากขึ้น ดังนั้น การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนและอิตาลี ของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และกรณีความอ่อนแอของสถาบันการเงินในอังกฤษ อาจจะมีผลกระทบต่อบรรยากาศในการลงทุนน้อยกว่าข่าวที่ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีจะหารือกันถึงแผนการกอบกู้หนี้สินประเทศยุโรป

“นักลงทุนอาจจะเริ่มชินกับข่าวร้ายมากขึ้น และมองหาข่าวดี ทำให้เงินกลับเข้ามาซื้อหุ้น และพันธบัตรในไทย หลังจากที่ไหลออกไปในช่วงก่อนหน้า ซึ่ง ธปท.ก็ติดตามความผันผวนของตลาดเงินของโลก และค่าเงินบาทของไทยอย่างใกล้ชิด”

รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าวต่อว่า แม้ว่าค่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าขึ้น แต่ ธปท.ไม่ได้เข้าไปดูแล เพราะอยากให้ค่าเงินบาทปรับไปตามกลไกของตลาดมากกว่า.

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
  • 10 ตุลาคม 2554, 17:38 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  • 446 ข่าว
  • ไม่มีรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่มีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น