ไข่ไก่ไทย…ได้มาตรฐานโลก

28 กันยายน 2554, 05:00 น.
http://www.thairath.co.th/column/edu/back2sky/204859

njpus24ncqkx5e1gw7ibgqpncmbfseext31u464zt82

คาบเวลานี้อยู่ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ พืชผักราคาถีบตัวสูงขึ้นถึง 20% ส่วนเนื้อสัตว์ทั้งหลายรวมถึงปลาและไข่ก็ทรงๆตัว สำหรับผู้ผลิตรายย่อยก็ยอมกัดเนื้อตัวเองกิน ขายผลผลิตในราคาตามท้องตลาด

ส่วน ผู้ที่มีกำลังในการบริหารจัดการก็จะกักตุนไว้ เมื่อใดที่ราคาขยับจึงนำออกจำหน่าย แต่การกักเก็บต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อให้คงคุณภาพของความสด สะอาด ปลอดภัย หากไม่ได้มาตรฐานเกิดเน่าเสีย…..มันก็จบเห่ ได้อย่างง่ายๆเช่นกัน…!!

เบทาโกร โนซาน บริษัทใน เครือเบทาโกร จึงตั้งเป็น ศูนย์รวบรวมเพื่อคัดและบรรจุไข่สด เพื่อคัดกักเก็บไข่สดโดยนำเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นมาเป็นแบบปฏิบัติการ กระทั่งผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) หรือ หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติที่ดีสำหรับการผลิต ของ กรมปศุสัตว์…อย่างสดๆร้อนๆเมื่อเดือนที่แล้ว

คุณวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร พูดถึงเรื่องนี้ว่า….GMP เป็นระบบประกันคุณภาพที่มีการพิสูจน์จากกลุ่มนักวิชาการด้านอาหาร ซึ่งพวกเรามีความตระหนัก ในความปลอดภัย (Food Safety) และได้ ปฏิบัติตามแนวนโยบายมาอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ที่ยังคงความ สด สะอาด ปลอดภัย…ซึ่งผ่านการตอบรับจากผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศในทิศทางที่ดี

……ศูนย์รวบรวมเพื่อคัดและบรรจุไข่สด ตั้งอยู่ที่อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยนำเทคโนโลยีเครื่องคัดไข่ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาใช้ ไข่ทุกฟองจะผ่านระบบสายพานอัตโนมัติ ตั้งแต่ขั้นตอนทำความสะอาดและปัดแห้งด้วยแปรงพิเศษ ตรวจรอยแตกร้าวที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต และบรรจุภัณฑ์โดยไม่ได้รับการสัมผัสจากมือคนเพื่อป้องกันเชื้อโรค รวมถึงควบคุมอุณหภูมิของการจัดเก็บและขนส่ง (Cold Chain Management) ที่อุณหภูมิ 4-10 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ฟาร์มไก่ต้นทางสู่กระบวนการผลิตในโรงงาน จนถึงจุดจำหน่าย ค่าของความปลอดภัยและความสดของไข่เบทาโกร (Haugh Unit) จึงดีกว่าไข่ทั่วไปในท้องตลาด

ที่สำคัญ…..โรงงานแห่งนี้ได้ถูกออกแบบผังโรงงานโดยกั้นแบ่งส่วนวัตถุดิบก่อนล้าง (Prewash) ซึ่งกำหนดให้เป็น Low Care Zone และส่วนคัดและบรรจุ (Grading & Packing) ซึ่งกำหนดให้เป็น High Care Zone แยกออกจากกันอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้ามของเชื้อจุลินทรีย์ (Cross Contaminate) จึงผ่านการรับรอง GMP ตามมาตรฐานโรงงานระดับส่งออกเป็นรายแรกในประเทศไทย

อันเป็น…..รูปธรรมการันตี แนวนโยบายการเป็นครัวของโลก ในแง่ของคุณภาพการ คัดไข่ไก่ของประเทศไทยว่า…..ได้มาตรฐานระดับสากล…!!!

ดอกสะแบง

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ดอกสะแบง
  • 28 กันยายน 2554, 05:00 น.

ใส่ความเห็น