ส่งออก-ท่องเที่ยวไทยรอดฉิวเฉียด อานิสงส์เยอรมนีช่วยกรีซ

29 กันยายน 2554, 21:38 น.
http://www.thairath.co.th/content/eco/205505

njpus24ncqkx5e1gw7ibgqpncmbfseext31u464zt82

กรีซเฮ! สภาฯเยอรมนีลงมติถล่มทลายช่วยเหลือทางการเงินอีกครั้ง ด้านนักวิชาการไทย ระบุชัด หากเยอรมนีไม่ช่วยไทยโดนหางเร่ด้านส่งออก-ท่องเที่ยวและตลาดทุนแน่นอน…

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงกรณีการลงมติของรัฐสภาเยอรมนีที่เปิดการพิจารณาแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่ต่อกรีซในวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวที่ระบุว่า อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีอาจจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลเมืองเบียร์ และอาจนำไปสู่จุดจบของกลุ่มยูโรโซนว่า หากเยอรมนีไม่ช่วยกรีซสิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ตลาดหุ้นจะตก คนจะเห็นทันทีว่ากองทุน “European Financial Stability Facility  หรือ EFSF” ไม่เข้าท่าและไม่ทำให้กรีซแก้ไขปัญหาได้ โอกาสที่กรีซจะได้รับการช่วยเหลือจะยากและกรีซอาจจะผิดการชำระหนี้ต่อไป

ส่วนเยอรมนีจะมีปัญหาต่อความยากเรื่องการขยายเงินกองทุน EFSF และเกิดปัญหาครอบคลุมในอนาคตเช่น พอกรีซมีปัญหาก็จะตามด้วยสเปน อิตาลี และประเทศอื่นๆที่อาจจะไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือเยียวยา ดังนั้นหากสภาฯเยอรมนีไม่ผ่านมาตรการช่วยเหลือกรีซก็จะเป็นจุดเร่ิมต้นของปัญหาและที่จะไม่มีมาตรการรองรับรวดเร็วพอ เพราะการขยายมาตรการต่างๆที่รัฐสภาฯของเยอรมนีออกมาเป็นเพียงเปราะแรกที่จะต้องแก้ไข ไม่ได้หมายความว่าปัญหาหนี้ยุโรปจะหมด เพราะการผ่านสภาฯเยอรมนีครั้งนี้เป็นเพียงการโยนเงินช่วยเหลือให้กรีซก้อนแรก ที่จะเป็นหลักประกันในอนาคตกรีซกับโปรตุเกส ซึ่งเป็นภาพของการเยียวยาปัญหาทีละเปราะ ต่อไปคือการขยายกองทุน ถ้าจุดแรกเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ช่วยเหลือรายใหญ่ชะงักตั้งแต่แรก ทุกอย่างก็จบ ปัญหาก็จะแรงขึ้น ปัญหาอาจจะควบคุมลำบาก ไม่มีกลไกในการเข้าไปเยียวยาแก้ไข ก็จะทำให้เกิดความตกใจในตลาดทุนหรืออาจจะมีผลต่อการฟื้นตัวหรือผลต่อการแก้ไขปัญหายุโรปในอนาคต ซึ่งอาจจะมีผลต่อเศรษฐกิจของยุโรปทั้งยุโรปและอาจจะทำให้เกิดผลกระทบทางลบทางจิตวิทยาต่อเศรษฐกิจโลกได้

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อ สิ่งที่ไทยจะโดนก็จะต้องขึ้นอยู่กับระดับของความรุนแรง แต่สิ่งที่เห็นในข้อเท็จจริงคือ เศรษฐกิจของกรีซที่มีปัญหาทำให้หุ้นยุโรปผันผวนสูงและการที่หุ้นยุโรปผันผวนสูงก็ลากหุ้นสหรัฐฯและหุ้นเอเชียไปด้วย สังเกตได้ว่าเป็นจิตวิทยาจากกรีซ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นคือ การเทขายหุ้นของนักลงทุนในประเทศและนักลงทุนต่างประเทศในหุ้นไทย หากสถานการณ์ที่ทำให้บรรดานักลงทุนที่ถือครองหุ้นต้องจำใจปล่อยหุ้นที่อยู่ในมือออกเพื่อลดความเสี่ยง จิตวิทยาในเชิงลบก็จะเกิดขึ้น เพราะฉะนั้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็จะหายไป ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจจะหายไป คนจะชะลอการจับจ่ายใช้สอย ถ้าคนมองว่าปัญหาเหล่านี้รุนแรงและเกิดเหตุการณ์กันทั่วโลก 2.ถ้าเป็นในเชิงข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจ ถ้ากรีซมีปัญหาอาจจะลากปัญหานี้ลามไปถึงเศรษฐกิจยุโรป ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปมาเที่ยวไทยลดลง ผู้ส่งออกที่ส่งออกไปยุโรปอาจจะมีสัญญาส่งออกที่ชะลอลง แต่ตรงนี้อาจจะไม่ใหญ่เพราะถ้าทุกคนช่วยกันแก้ปัญหาให้จบที่กรีซและไม่ลามไปยุโรปมาก หรือถ้าลามไปยุโรปบางส่วนอาจจะเป็นผลในระยะสั้นๆ และเป็นจำนวนที่ไม่มากเพราะสินค้าที่ไทยส่งไปยุโรปหรือนักท่องเที่ยวที่มาไทยอาจจะไม่ได้ลดลงมาก เพราะนักท่องเที่ยวที่มาไทยอาจจะอยู่นอกกลุ่ม เช่น อาจจะเป็นกลุ่มสแกนดิเนเวียเยอะไม่ใช่กรีซ และสินค้าที่ส่งออกไปยุโรปก็เป็นสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีิวิตหรือในการบริโภค จุดเหล่านี้ก็จะกลายเป็นข้อเท็จจริงของไทยออาจจะไม่เยอะ เพราะฉะนั้นผลกระทบอาจจะเกิดขึ้นในระยะสั้นและยังไม่ได้เป็นวงกว้าง เรื่องนี้ต้องตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นจิตวิทยาของต่างประเทศว่าถ้าหุ้นตกแรงอย่างกว้างขวาง อันนี้จะมีผลต่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

“ถ้าคนมองว่ามันเป็นปัญหาที่จบเฉพาะกรีซและเป็นปัญหาที่ไม่กว้างขวาง คนจะโยกการลงทุนไปที่อื่นได้ แต่ที่หุ้นสหรัฐฯตก หุ้นเอเชียตก ทุกอย่างจะเริ่มที่กรีซปัญหาหนี้ยุโรป และจะเห็นได้ว่าน้ำมันและทองคำช่วงนี้แกว่งขึ้นแกว่งลง แต่ว่าการแกว่งขึ้นแกว่งลงมันเริ่มที่กรีซที่ทำให้หุ้นตก-ทองตก-น้ำมันตกและคนอาจจะถือเงินสด ปัญหาอยู่ที่ว่าคนจะตีความว่าความรุนแรงจิตวิทยาในเชิงลบมันแรงแค่ไหน ถ้าแรงจนถึงขนาดที่คนคิดว่าต้องถือเงินสดอย่างเดียว ไม่มีทางเลยปัญหานี้จะไม่โยกการลงทุนไปที่อื่น แต่ถ้าคนมองว่าปัญหานี้อาจจะแก้ได้เร็วในระยะสั้น คนอาจจะถือเงินสดไว้ก่อนแต่ท้ายที่สุดคนอาจจะหันกลับไปถือทองคำหรือไปลงทุนในดอลลาร์ฯ เพราะเชื่อว่าดอลลาร์ฯจะแข็ง เพราะฉะนั้นในระยะส้ันๆคนจะไปถือเงินสด ถ้าเกิดเหตุการณ์กรีซ แต่ว่าจะถือเงินสดยาวแค่ไหนหรือว่าจะโยกไปทองคำหรือไม่ต้องดูผลกระทบที่กรีซที่จะมีต่อเศรษฐกิจโลก ที่ยังตอบได้ไม่ชัดเจนเพราะยังไม่เห็นว่าผลมันจะขนาดไหนอาจจะน้อยมากคือถือดอลลาร์ฯไว้แล้วกลับไปลงทุนในทองคำ หรือว่าถ้าเป็นปัญหาที่กัดกร่อนเป็นปัญหาที่โครงสร้างเยอะ คนอาจจะถือเงินสดไว้ยาวก็ได้”

นายธนวรรธน์ กล่าวด้วยว่า หากปัญหากรีซแรงมากอาจจะต้องตัดกรีซออกจากยูโรโซน ซึ่งยูโรอาจจะล่มไปเล็กน้อย เพราะมีประเทศที่ต้องออกไป ค่าเงินยูโรอาจจะด้อยค่า แต่ถ้าเศรษฐกิจยูโรยังแข็งแกร่ง กรีซไปแก้ปัญหาเองโดยที่โลกก็ยังช่วยพักออกจากยูโรชั่วคราว หรือถ้ากรีซไม่ออก ถ้าระบบเศรษฐกิจพอกรีซไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้ แบงก์ฝรั่งเศสแบงก์เยอรมันมีปัญหามันก็จะกลายเป็นปัญหาสถาบันการเงินในยุโรป เศรษฐกิจยุโรปอาจจะซวนเซ ค่าเงินยูโรอาจจะด้อยค่า แต่ทุกคนยังอยู่ในยูโรโซนเพราะฉะนั้นมันเป็นสถานการณ์ที่จินตนาการได้ลำบาก

ล่าสุดสภาฯเยอรมนีได้ลงมติออกมาอย่างถล่มทลายว่าจะให้การช่วยเหลือกรีซต่อไป โดยมีเสียงเห็นด้วยมากถึง 523 คัดค้าน 85 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ไทยรัฐออนไลน์
  • 29 กันยายน 2554, 21:38 น.

ใส่ความเห็น