รักษาการหลบ กสทช.ตัวจริงเช็กชื่อ

4 สิงหาคม 2554, 05:45 น.

http://www.thairath.co.th/content/eco/191385.

Pic_191385

ประชุม กสทช.ล่ม หลัง พ.อ.นที และนายพนา ทำหนังสือแจ้งให้รักษาการประธาน กสทช. ว่า ขณะนี้กระบวนการสรรหา กสทช.เริ่มมีความชัดเจนแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ได้รายชื่อ กสทช.ชุดใหม่แล้ว เพราะฉะนั้นรักษาการ กสทช.ควรจะงดเว้นการประชุม…

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา รักษาการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ยกเลิกการประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ มีเพียงนายประสิทธิ์ ประพิณมงคลการ รักษาการประธาน กสทช. นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร ส่วน พ.อ.นที ศุกลรัตน์, นายพนา ทองมีอาคม และนายสุธรรม อยู่ในธรรม ไม่ได้เข้ามาร่วมประชุม โดย พ.อ.นที และนายพนา ได้ทำหนังสือแจ้งให้รักษาการประธาน กสทช.และผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบว่า ขณะนี้กระบวนการสรรหา กสทช.เริ่มมีความชัดเจนแล้ว และคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ก็จะได้รายชื่อ กสทช.ชุดใหม่แล้ว เพราะฉะนั้นรักษาการ กสทช.ควรจะงดเว้นการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ควรรอให้ กสทช.ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณาตัดสิน สำหรับขั้นตอนการสรรหา กสทช.ชุดใหม่นั้น เริ่มมีความชัดเจนแล้ว หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และทางเลขาธิการวุฒิสภา ก็ได้เสนอรายชื่อว่าที่ กสทช.ซึ่งผ่านกระบวนการสรรหาทั้งหมด 44 คน ให้พลเอกธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และประธานวุฒิสภาจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 8 ส.ค.นี้ เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม และแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและเปิดโอกาสให้ว่าที่ กสทช.ทั้ง 44 คน ได้แสดงวิสัยทัศน์ให้สมาชิก ส.ว.ได้รับทราบ และคาดว่าในระหว่างวันที่ 5 -11 ก.ย. 2554 จะมีการนัดลงคะแนนลับเพื่อเลือก กสทช.ให้เหลือ 11 คน โดยคาดว่าวันที่ 11 ก.ย.2554 จะได้รู้รายชื่อ กสทช.ชุดใหม่อย่างแน่นอน

ด้าน พ.อ.นที กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่เข้าร่วมประชุมบอร์ด กสทช. เพราะขั้นตอนการสรรหา กสทช. เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น รักษาการ กสทช.ควรจะชะลอการดำเนินการต่างๆ ที่จะมีผลผูกพันต่อไป ควรรอ กสทช.ชุดใหม่ยกเว้นเรื่องที่จำเป็น เร่งด่วน และอาจกระทบต่อประโยชน์สาธารณะเท่านั้น และควรงดการประชุมบอร์ดด้วย

พ.อ.นที ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้เข้าพบตนพร้อมกับนายพนา ทองมีอาคม เพื่อทำความรู้จักและแนะนำ ตัว “ผมพูดกับดีแทคว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยยุ่งเหยิงมาก อย่าฟ้องกันมากเลย”

ส่วนเรื่องการเปิดให้บริการ 3 จี บนคลื่นความถี่เดิมของดีแทคนั้น ได้ย้ำว่า เป็นเรื่องที่ดีแทคจะต้องไปเจรจากับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในฐานะคู่สัญญาสัมปทานเอง.

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
  • 4 สิงหาคม 2554, 05:45 น.

ใส่ความเห็น