“ฟักข้าว” ยับยั้งเอดส์มะเร็ง

25 กรกฎาคม 2554, 05:00 น.

http://www.thairath.co.th/column/edu/paperagriculturist/188699.

Pic_188699

ฟักข้าว

ผม เคยเขียนถึงประโยชน์และสรรพคุณทางสมุนไพรของ “ฟักข้าว” ไปว่า ในประเทศไทยนิยมนำเอาผลอ่อนของ “ฟักข้าว” ปรุงเป็นอาหารได้หลาย อย่าง เช่น ทำแกงเลียง แกงกะทิ หรือต้มราดกะทิจิ้มกับน้ำพริกรสชาติอร่อยมาก เมื่อรับประทานแล้วสามารถช่วยลดความร้อนในร่างกายตอนเป็นไข้หรือร้อนในได้ และ ทางสมุนไพรไทย ใบ แก้ไข้ ตัวร้อน ถอนพิษอักเสบ ตำพอกแก้ปวดหลัง แก้ฝี แก้พิษต่างๆ เมล็ด คั่วให้กรอบกินเป็นยาบำรุงปอด แก้ฝีในปอด แก้ไอ ขับปัสสาวะ ราก ต้มน้ำดื่มถอนพิษทั้งปวง ถอนพิษไข้ ขับเสมหะ

ปัจจุบัน มีงานวิจัยในหลายประเทศยืนยันว่า ผล ของ “ฟักข้าว” ทุกสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นของไทย หรือ “ฟักข้าว” ของเวียดนาม ผล อุดมไปด้วยสาร ไลโคฟิน สูงมาก เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น คือ 380 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักผล ในขณะที่มะเขือเทศสุกมีเพียง 31 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักผล ซึ่งจะสูงกว่าถึง 70 เท่า และมีสาร เบต้าแคโรทีน มากกว่าแครอท ถึง 10 เท่า สารดังกล่าวมีคุณสมบัติโดดเด่นในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน มีประสิทธิภาพในการรักษา และ ยับยั้ง การเจริญของก้อนมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และ ยับยั้งการเจริญของเชื้อ เอชไอวี หรือ “เอดส์” ซึ่ง มหาวิทยาลัยมหิดลมีงานวิจัยและจดสิทธิบัตรในประเทศไทยแล้ว

ส่วน งานวิจัยใน เมล็ดแก่ ของ “ฟักข้าว” พบโปรตีน “มอมอร์โคลซิน-เอส” และสาร โคลซินิน–บี มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของ ไรโปโซม ซึ่งเป็นแหล่งผลิต กรดอะมิโน และต้านการเจริญของ เซลล์มะเร็งหลายชนิด โดยสารสำคัญ เหล่านี้พบมากที่สุดบริเวณเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงในผลสุกของ “ฟักข้าว” โดยเฉพาะ “ฟักข้าว” เวียดนาม ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ประเทศเวียดนาม เป็นผู้ผลิตและส่งออก “ฟักข้าว” รายใหญ่ที่สุดในรูปแบบของสารสกัด ไลโคฟิน เป็นผงบรรจุแคปซูล เนื้อเข้มข้น อบแห้ง แช่แข็งจำหน่ายไปทั่วโลก

ในประเทศไทย การปลูก“ฟักข้าว” ทั้งสายพันธุ์ที่เป็นของเวียดนาม และสายพันธุ์ไทย กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งเพื่อใช้ประโยชน์ ในทางสมุนไพรตามสรรพคุณที่กล่าวข้างต้นและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่ม ซอส เวชสำอาง สบู่ก้อน สบู่เหลว ครีมพอกหน้า และอื่นๆ อีกเยอะ โดยเฉพาะราก ของ “ฟักข้าว” ที่เป็นแบบสดนำไปทุบพอแตกแช่น้ำ สระผมแก้ผมร่วง ฆ่าเหาได้อีกด้วย ปัจจุบัน “ฟักข้าว” ทั้งของไทยและของเวียดนาม มีขายที่ ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง “คุณพร้อมพันธุ์” ราคาสอบถามกัน เองครับ.

“นายเกษตร”

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย นายเกษตร
  • 25 กรกฎาคม 2554, 05:00 น.

ใส่ความเห็น