“มะม่วงน้ำดอกไม้มัน” สุดยอดความอร่อย

17 ธันวาคม 2553, 05:00 น.
“มะม่วงน้ำดอกไม้มัน” สุดยอดความอร่อย.

Pic_134603

มะม่วงน้ำดอกไม้มัน

ผู้อ่านไทยรัฐ จำนวนมากที่เพิ่งสนใจปลูกมะม่วง เพื่อเก็บผลรับประทานในครัวเรือนและปลูกเพื่อเก็บผลขายสร้างรายได้ อยากทราบว่า “มะม่วงน้ำดอกไม้มัน” ที่มีผลดิบและสุกวางขายตามตลาดผลไม้ทั่วไป ผลมีขนาดใหญ่มาก มีป้ายเขียนติดไว้ด้วยว่า “มะม่วงน้ำดอกไม้ มัน” ราคากิโลกรัมละหลายบาท น้ำหนักต่อผลกะประมาณ 1 กิโลกรัมขึ้นไป หรือเกือบ 2 กิโลกรัม หากซื้อผลรับประทานเพียงผลเดียวราคาเกือบร้อยบาท จึงคิดว่าถ้าปลูกเองคงดีกว่า มีแหล่งขายกิ่งพันธุ์ที่ไหน และ “มะม่วง น้ำดอกไม้มัน” เป็นสายพันธุ์ต่างประเทศหรือสายพันธุ์ ไทย เพราะผู้ขายผลบอกไม่รู้ รับผลมาขายเพียงอย่างเดียว

ความจริงแล้ว เคยแนะนำมะม่วงชนิดนี้พร้อมแหล่งจำหน่ายกิ่งพันธุ์ไปนานมากแล้ว แต่เมื่อผู้อ่านซึ่งเป็นคนชอบปลูกมะม่วงมือใหม่เรียกร้อง ประกอบกับพบว่าปัจจุบันยังมีกิ่งพันธุ์วางขายอย่างต่อเนื่อง จึงสนองความต้องการอีกตามระเบียบ

มะม่วงน้ำดอกไม้มัน ตามประวัติที่ทราบมา เกิดจากการผสมเกสรของมะม่วง 2 สายพันธุ์ คือ ระหว่าง มะม่วง เขียวเสวย กับ มะม่วงน้ำดอกไม้ เมื่อได้ลูกไม้ใหม่ออกมาปลูกเลี้ยงหลายปีจนมีผลโดดเด่นกว่าสายพันธุ์พ่อและแม่หลายจุด เช่น ติดผลดก ผลมีขนาดใหญ่มาก มีน้ำหนักเฉลี่ยเมื่อผลโตเต็มที่ตั้งแต่ 1.5-2 กิโลกรัมต่อผล รสชาติ ผลแก่หรือห่ามหวานมันปนเปรี้ยวเล็กน้อยกรอบอร่อยเหมือนกับรสชาติมะม่วงเขียวเสวย ส่วนเมื่อผลสุกจะหวานหอมเหมือนกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ทุกอย่าง ผู้ขยายพันธุ์จึงตั้งชื่อว่า “มะม่วงน้ำดอกไม้ มัน” พร้อมขยายพันธุ์และตอนกิ่งออกจำหน่ายได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจนกระทั่งมีผลออกวางขายตามตลาดผลไม้ ได้รับความนิยมจากผู้รับประทานอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

มะม่วงน้ำดอกไม้ มัน อยู่ในวงศ์ ANACAR-DIACEAE เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร ใบรูปใบหอก ปลายแหลม โคนมน ดอก ออกเป็นช่อที่ปลายยอด ดอกเป็นสีขาวนวล มีกลิ่นหอมอ่อนๆ “ผล” รูปกลมรี ผลมีขนาดใหญ่มากตามที่กล่าวข้างต้น ลักษณะผลดูคล้ายผลของมะม่วงเขียวเสวย ปลายแหลมเหมือนมะม่วง น้ำดอกไม้ ผลดิบฉ่ำน้ำไม่มีเสี้ยน หวานมันปนเปรี้ยวนิดๆ กรอบอร่อยมาก เนื้อผลสุกเป็นสีเหลืองอมส้มหวานหอมไม่เละ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด มีต้นขาย ที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักรทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 19 แผง “นายดาบสมพร” แผง “คุณเล็ก” ตรงกันข้ามโครงการ 17 และ แผง “คุณหลง–คุณก็อต” ตรงกันข้ามโครงการ 15 ราคา สอบถามกันเองครับ.

“นายเกษตร”

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย นายเกษตร
  • 17 ธันวาคม 2553, 05:00 น.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  • 473 ข่าว
  • ไม่มีรูปภาพที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่มีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ใส่ความเห็น