“ขนมจีนน้ำย้อย” มาแล้วจ้า…

20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 09:15 น.

ผ่านทาง“ขนมจีนน้ำย้อย” มาแล้วจ้า….

ขนมจีนน้ำย้อย ของดีของชาวเมืองลอง ทำกันสดๆให้ได้ลิ้มรสทันใจ

เรื่อง/ภาพ: นางสาวชอบชิม

จากประสบการณ์คนชอบกินขนมจีนที่ตระเวนชิมขนมจีนมาเกือบจะทุกท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวของล้านนา ขนมจีนซาวน้ำตำรับชาววัง ขนมจีนทอดมันของชาวเพชรบุรี หรือว่าจะเป็นขนจีนเส้นด๊องแด๊งที่ดูคล้ายเกี๊ยมอี๋ของชาวเชียงคานจังหวัด เลยก็แล้วแต่ เห็นจะไม่มีขนมจีนที่ไหนมีวิธีการกินที่ชนะใจได้เท่า ขนมจีนน้ำย้อย ของดีของชาวเมืองลอง จังหวัดแพร่

“ถึงแล้วค่ะร้านน้ำย้อยป้าจันทร์ ร้านนี้ดังสุด อร่อยสุดในเมืองลองเลยค่ะ”

เมื่อทีมงาน ททท. จังหวัดแพร่ พาเรามาถึงร้านขึ้นชื่อ ชาวคณะทัวร์ชวนชิมต่างก็งงไปตามๆ กันว่าสิ่งที่เห็นคือร้านอาหาร เพราะบรรยากาศร้านป้าจันทร์นั้นอบอุ่นเป็นกันเองเหมือนกำลังนั่งล้อมวงกิน ข้าวอยู่ใต้ถุนบ้านไม่มีผิด สามารถเลือกนั่งนอนได้บนแคร่เล็กๆ กับเจ้าของบ้าน และโต๊ะไม้ที่มีเพียง 2 โต๊ะเท่านั้น อีกทั้งหน้าปากซอยทางเข้าก็เหมือนถนนเข้าหมู่บ้านเล็กๆ ไม่ได้มีป้ายบอกทางมาร้าน แต่เชื่อไหมว่าระหว่างที่นั่งรออาหารนั้นมีลูกค้าแวะเข้ามาซื้อขนมจีนน้ำ ย้อยกันไม่ได้ขาด

“ถ้าอยากรู้ว่าทำไมถึงเป็นน้ำย้อยก็ตามมาดูได้นะ”

ป้าเจ้าของร้านเชิญชวนแขกต่างถิ่นที่ยังคงทำหน้างงไม่ได้สร่างเข้าไปชม ถึงก้นครัว และเมื่อแม่ครัวลงมือปรุง เสียงทุกคนก็ร้อง “อ๋อ” ขึ้นมาพร้อมๆ กันว่าที่แท้ขนมจีนน้ำย้อยก็คือขนมจีนเส้นสดที่ป้าจันทร์จะทำแป้งขนมจีน เตรียมไว้ จากนั้นเมื่อลูกค้าเดินเข้ามาสั่ง ป้าแกก็จะเดินเข้าครัวมาบีบเส้นขนมจีนให้ได้กินกันสดๆ จานต่อจาน ส่วนสาเหตุที่ได้ชื่อว่าน้ำย้อยก็ด้วยเมื่อบีบเส้นลงไปในน้ำร้อนแล้วจะต้อง จักเอาเส้นที่สุกมาแช่ในน้ำเย็นอีกที เสร็จสรรพเมื่อต้องจับเป็นจับใส่จาน น้ำเปล่าที่แช่ยังหยดย้อยจับอยู่ที่ขอบจานอยู่เลย

นอกจากเส้นสดที่เหนียวนุ่มแล้ว ความแปลกของขนมจีนที่นี่คือไม่ได้กินคู่น้ำยา น้ำพริก หรือแกงเหมือนภาคอื่นๆ คนเมืองแพร่เขากินขนมจีนคู่กับน้ำพริกเผาที่เจียวกระเทียมลงไปคลุกเคล้าด้วย ส่วนเครื่องเคียงก็มีแค่ผักต้ม แคปหมู ไก่ย่าง และที่จะขาดไม่ได้เลยคือ ผงปรุงรส (ขออนุญาติไม่ระบุยี่ห้อนะค่ะเดี๋ยวจะหาว่าได้ค่าโฆษณา) ที่เมื่อซื้อน้ำย้อย 1 ชุด แม่ค้าจะแถมทันทีผงปรุงรส 1 ซอง

ส่วนวิธีกินที่ถูกต้องตามหลักคนเมืองลองก็ให้ใส่ผงปรุงรสนิด น้ำปลาหน่อย และพริกเผา ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่ากินแล้วจะอร่อยเด็ด ถึงขั้นลืมความเผ็ดของพริกเผาที่ส่งผลให้น้ำตาหยดน้ำตาย้อยไปตามๆ กัน@@@

ร้านขนมจีนน้ำย้อยป้าจันทร์ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ (เข้าซอยข้างธนาคารกสิกรไทย ตรงไปสุดทางให้เลี้ยวขวาประมาณ 100 เมตร) โทรศัพท์ 086-191-7271

2 thoughts on ““ขนมจีนน้ำย้อย” มาแล้วจ้า…

ใส่ความเห็น