ปศุสัตว์เตือน โรคโค-กระบือ ช่วงหน้าฝน

17 ตุลาคม 2552, 16:16 น.
ปศุสัตว์เตือน โรคโค-กระบือ ช่วงหน้าฝน – ข่าวไทยรัฐออนไลน์.

bkqkpjhbmggyxc7vavmoaqjb3k75xao0gyho8tc91iswovzfmzdju

ปศุสัตว์นครสวรรค์ เตือนสัตว์เลี้ยงโค-กระบือ ป่วยเป็นโรคปอดชื้นช่วงหน้าฝน ชี้หากปล่อยให้สัตว์กินหญ้าอ่อน มากเกินไป อาจจะมีอาการท้องอืด-เสียชีวิต ได้

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายสมบูรณ์ ศรีสุเทพ ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้เกิดฝนตกบ่อยครั้ง อาจทำให้สัตว์เลี้ยงป่วยเป็นโรคปอดชื้นได้จะมีอาการไข้สูง ไอ ซึม วิธีการป้องกันและรักษา คือ ลูกสัตว์ควรอยู่ในที่อบอุ่น ไม่ควรให้สัตว์อยู่ในสภาพเปียกชื้น เมื่อสัตว์ป่วยควรพบสัตวแพทย์  ในช่วงที่มีฝนตกใหม่ๆ หญ้าที่เคยแห้งแล้งกลับมีความสดชื่นขึ้นมาอีกครั้ง  หญ้าอ่อนเหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของสัตว์เป็นอย่างยิ่ง แต่หากปล่อยให้สัตว์กินหญ้าอ่อนเหล่านี้มากเกินไป อาจจะมีอาการท้องอืดได้ โดยจะแสดงอาการกระวนกระวาย มักหันหน้าไปทางสวาบ (ส่วนที่อยู่ระหว่างชายโครงกับกระดูกตะโพก) บริเวณสวาบด้านซ้ายจะโป่งขยายใหญ่ ต่อมาจะหายใจขัด เนื่องจากกระเพาะส่วนที่ขยายไปกดทับกระบังลม ทำให้หายใจไม่สะดวก และตายในที่สุด เนื่องจากระบบการหายใจล้มเหลว การป้องกันในช่วงฝนตกใหม่ไม่ควรให้แม่โคกินหญ้าอ่อนมากเกินไป ควรให้กินฟางสักระยะหนึ่งก่อนที่จะปล่อยแม่โคลงแทะเล็มหญ้าในแปลง หรือกรณีตัดหญ้าสดมาให้แม่โคกิน ควรผึ่งแดดไว้ก่อน 1 วัน ก่อนนำมาให้แม่โคกิน

ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ กล่าวต่อว่า โรคปากเท้าเปื่อยก็มักจะมาช่วงนี้ จะติดต่อไปยังสัตว์อื่นได้โดยเฉพาะสัตว์ที่มีกีบ เช่น โค-กระบือ เมื่อสัตว์ได้รับเชื้อแล้วจะแสดงอาการ ปากเปื่อย ลิ้นเปื่อย ขาเจ็บ เท้าเปื่อย ร่างกายอ่อนแอและตายได้ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน และเมื่อพบสัตว์ป่วย ควรแยกสัตว์ออกจากฝูงแล้วทำการรักษา โดยการฉีดยาปฏิชีวนะ เช่น เพนนิซิลิน หรือแอมม็อกซี่ซิลิน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056-221445 หรือ 056-222-455

ใส่ความเห็น