ข้าวเจ้า ชื่อพันธุ์ : กข 25

ผ่านทางรายชื่อพันธุ์พืชรับรอง.

ข้าวเจ้า
ชื่อพันธุ์ :  กข 25
วันที่รับรอง : 17 มิถุนายน 2524
ประเภทพันธุ์ : พันธุ์รับรอง
ข้อมูลทั่วไป :
ประวัติ :
ข้าว กข 25 เป็นข้าวพันธุ์ผสมที่ได้จากการผสมพันธุ์แบบผสมคู่ (double cross) ระหว่าง ลูกผสมของพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 กับ ไออาร์ 2061 และลูกผสมของพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 กับ ไออาร์ 26 ที่สถานีทดลองข้าวบางเขนเมื่อ ปี พ.ศ.2518 ปลูกคัดเลือกที่สถานีทดลองข้าวชัยนาท และสถานีทดลองข้าวรังสิตปลูกเปรียบเทียบผลผลิตระหว่างสถานีทดลองข้าวต่าง ๆในภาคกลางได้สายพันธุ์ BKNLR75091-CNT-B3-RST-40-2-2 ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์เบาเหมาะสำหรับปลูกในฤดูนาปรังซึ่งจะเก็บเกี่ยวทันเวลาก่อนที่น้ำเค็มจะไหลบ่าเข้ามาในเขตที่น้ำเค็มเข้าถึง
ลักษณะทั่วไป :
ข้าวไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง อายุประมาณ 100 วัน ลำต้นเจริญเติบโตเต็มที่สูงประมาณ 100 เซนติเมตร ทรงกอตั้งตรง ฟางค่อนข้างแข็ง ใบสีเขียวเข้ม รวงอยู่ใต้ใบ ระยะพักตัวของเมล็ดประมาณ 4 สัปดาห์ ข้าวเปลือกสีฟาง น้ำหนัก 100 เมล็ด 2.76 กรัม เมล็ดข้าวกล้องยาว 7.4 มิลลิเมตร รูปร่างเรียว ลักษณะข้าวสุกร่วนแต่ค่อนข้างนุ่ม
ลักษณะเด่น :
ปลูกเป็นข้าวนาปรังในเขตที่มีน้ำเค็มเข้าถึงทำให้เก็บเกี่ยวได้ทันก่อนน้ำเค็มจะไหลบ่าเข้านามีความต้านทานต่อโรคขอบใบแห้ง โรคใบหงิก เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และต้านทานหนอนกอปานกลาง ให้ผลผลิตเฉลี่ยจากแปลงทดลอง 650 กิโลกรัมต่อไร่
พื้นที่แนะนำ :
พื้นที่ที่มีการชลประทานหรือควบคุมระดับน้ำได้และต้องการปลูกปีละหลายครั้ง
ข้อควรระวัง :
เมล็ดข้าวเป็นท้องไข่มากน้อยแปรปรวนไปตามแหล่งปลูก ไม่ต้านทานโรคใบสีส้ม โรคไหม้ทั้งระยะกล้าและระยะคอรวง และเนื่องจากเป็นข้าวอายุสั้น จึงควรใช้กล้าอายุ 20 วันไม่ควรใช้กล้าแก่ปักดำ

ใส่ความเห็น